ตำนานขนมไหว้พระจันทร์ พร้อมรีวิว ขนมไหว้พระจันทร์ อันดับ 1 ของฮ่องกง

ถ้าพูดถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ทุกคนคงจะนึกถึงขนมไหว้พระจันทร์ … รู้หรือไม่ว่าในเทศกาลไหว้พระจันทร์ของจีน ขนมไหว้พระจันทร์กลับไม่ได้ใช้เพื่อไหว้พระจันทร์  หรือเป็นของทานเล่นเพียงอย่างเดียว แต่ขนมไหว้พระจันทร์ยังเป็นขนมมงคลที่ชาวจีนนิยมมอบให้กับคนที่รู้จัก ญาติ มิตรสหาย และในกรณีที่เป็นบริษัท ฯ จะมีการจองล่วงหน้ากับร้านทำขนมไหว้พระจันทร์ชื่อดังในจีนเพื่อส่งมอบขนมไหว้พระจันทร์ในกล่องสวยงามให้ลูกจ้างทั้งบริษัททีเดียวขนมไหว้พระจันทร์ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันอย่างไม่เสื่อมคลายมาหลายพันปีแล้ว

ของคู่เทศกาล

เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือ เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง  เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8  ในเทศกาลนี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ในบางประเทศ เช่น ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์ หรือเวียดนาม  จะจัดเป็นประเพณีใหญ่ มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดงเป็นสีสันยามค่ำคืน หรือบางแห่งอาจมีการเชิดมังกร ทั้งนี้จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปตามแต่ท้องถิ่น นอกจากนี้แล้ว ยังมีขนมชนิดหนึ่ง เรียกว่า ขนมไหว้พระจันทร์” ที่มีฐานกลมคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้ง มีไส้ต่างๆ เป็นธัญพืช ใช้เซ่นไหว้และรับประทานกันจนเป็นเอกลักษณ์สำหรับเทศกาลนี้  ที่มาของเทศกาลนี้ เกี่ยวกับเทพปกรณัมจีนที่เล่าถึงเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ที่ชื่อ “ฉางเอ๋อ” ซึ่งเป็นหญิงคนรักของโฮวอี้ นักยิงธนูแห่งสวรรค์ ที่ใช้ธนูยิงดวงอาทิตย์ตกลงไปถึง 9 ดวงจากทั้งหมด 10 ดวง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนบัญชาสวรรค์ จึงโดนลงทัณฑ์ให้ไปใช้ชีวิตธรรมดาเช่นมนุษย์ทั่วไปบนโลกมนุษย์กับฉางเอ๋อ แต่แล้วโฮวอี้ก็ถูกคนสนิททรยศฆ่าตาย ส่วนฉางเอ๋อนางได้ดื่มน้ำอมฤตเพื่อที่จะมีชีวิตอมตะ แล้วเหาะกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งตามลำพังด้วยความเศร้าสร้อย ในยุคของฮั่นเหวินตี้ แห่งราชวงศ์ฮั่น ได้ทรงพระสุบินว่า พระองค์ลอยขึ้นไปเที่ยวชมพระราชวังบนดวงจันทร์ และได้พบกับฉางเอ๋อกำลังร่ายรำอยู่อย่างงดงาม ในสุบินนั้น พระองค์ทรงเพลิดเพลินและเกษมสำราญเป็นอย่างยิ่ง กระทั่งเมื่อตื่นพระบรรทมและโปรดให้สุบินนั้นเป็นความจริง จึงมีรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาฉางเอ๋อที่พระองค์ได้พบเจอมา จนแพร่หลายไปสู่ราษฎรและเป็นประเพณีมา ซึ่งในอดีต ชาวจีนโดยเฉพาะหญิงสาวจะสวดขอพรจากฉางเอ๋อเพื่อที่ขอให้มีความเยาว์วัยและงดงามตลอดไปดุจดั่งนาง

กำเนิดมูนเค้ก ขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ปรากฏครั้งแรกในยุคสมัยสงครามจีน (ปี 475-221 ก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งพิธีเซ่นไหว้พระจันทร์นั้น ตามบันทึกพงศาวดารจีน  “โจวหลี่” บันทึกไว้ว่า ประเทศจีนมีการเซ่นไหว้พระจันทร์ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง ซึ่งพิธีการเซ่นไหว้นั้นมาจากความฝันของฮ่องเต้ หมิงหวง ในคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ที่ทรงพระสุบินว่าได้เสด็จประพาสบนดวงจันทร์  และทรงพระเกษมสำราญยิ่ง เมื่อพระองค์ทรงตื่นบรรทม จึงทรงโปรดให้ฝันนั้นกลายเป็นจริงอีกครั้ง โดยมีรับสั่งให้พระสนมแต่งตัว และร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาตามความฝัน ตั้งแต่นั้นมาทุกวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 จึงเป็นที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ราษฎรทั่วไปร่วมกันบูชาดวงจันทร์ทั่วประเทศจีน และในปี 2560 นี้ ตรงกับวันพุธที่ 4 ตุลาคม

“ฮ่องกง” ถิ่นเลื่องชื่อเรื่องขนมไหว้พระจันทร์

แน่นอนว่าขนมไหว้พระจันทร์ในประเทศจีนนั้นเป็นตลาดที่ใหญ่มาก โดยเฉพาะช่วงก่อนเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ตามร้านขนมเบเกอรี่หรือร้านอาหารชื่อดังจะมีบริษัทและบุคคลธรรมดาจองขนมไหว้พระจันทร์เพื่อนำไปมอบให้ลูกจ้างและคนที่รู้จักล่วงหน้าเป็นเดือนทีเดียว กระนั้นก็มีผู้ที่ผิดหวัง เพราะไม่สามารถจับจองคิวการสั่งขนมไหว้พระจันทร์ได้ จากผลสำรวจยอดขายพบว่าเติบโตถึงร้อยละ 7  (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปี 2559) เนื่องจากมีสองเทศกาลใหญ่ต่อเนื่อง คือ เทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันชาติจีน   ซึ่งเป็นผลให้ผู้คนสนใจซื้อขนมไหว้พระจันทร์เพื่อส่งมอบให้กับญาติสนิทมิตรสหายในช่วงเวลาดังกล่าว

หากใครเคยไปเยือนฮ่องกง เชื่อแน่ว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักร้าน maxim’s cakes ที่มีสาขากว่า 170 สาขาในฮ่องกง และหนึ่งในสินค้าที่มีชื่อเสียงของทางร้าน คือ HONG KONG MX MOONCAKES (Mei-Xin) หรือ ขนมไหว้พระจันทร์ เอ็ม เอกซ์ (เหม่ยซิน) ที่มีตำนานความอร่อยกว่า 30 ปี โดยย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2530 “ขนมไหว้พระจันทร์ไส้เม็ดบัว (ไข่คู่)” กล่องแรกได้ถูกจำหน่ายในฮ่องกง จนได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และในปี พ.ศ.2541 ขนมไหว้พระจันทร์ของทางร้านได้ก้าวขึ้นสู่แบรนด์ขนมไหว้พระจันทร์อันดับ 1 ในฮ่องกง และยังคงครองใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนานกว่า 19 ปี ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากผู้บริโภค ควบคู่กับการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน พิถีพิถันใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตขนมไหว้พระจันทร์แต่ละชิ้น จึงทำให้ขนมไหว้พระจันทร์เอ็ม เอกซ์ (เหม่ยซิน) กลายเป็นขนมไหว้พระจันทร์ที่มียอดขายอันดับ 1 ในฮ่องกงติดต่อกัน 19 ปีซ้อน* จนถึงทุกวันนี้

รางวัลการันตีจากสถาบันระดับโลก “Monde Selection”

ต่อมาในปี พ.ศ.2558 ได้มีการคิดค้นและพัฒนาขนมไหว้พระจันทร์รสชาติใหม่ คือ “ไส้คัสตาร์ดลาวา” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ในตลาดขนมไหว้พระจันทร์ ด้วยรสชาติที่แตกต่างจากขนมไหว้พระจันทร์สูตรดั้งเดิมและการใช้วัตถุดิบระดับพรีเมียมผสานกับกรรมวิธีการอบสูตรลับเฉพาะ ทำให้ได้ “ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดลาวา” ที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร โดยเมนูนี้ยังได้รับการการันตีคุณภาพและความอร่อยด้วยรางวัล “Gold Medal” ถึง 3 ปีซ้อน จากสถาบันระดับโลก “Monde Selection” (มอนเด ซีเล็คชั่น) ประเทศเบลเยี่ยม และอีกหนึ่งรสชาติที่ได้รับความนิยมคือ “ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด” ที่ได้รับรางวัล “Gold Medal” ติดต่อกันถึง 2 ปีซ้อนเช่นกัน และในปีนี้เรายังคงยังไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนารสชาติใหม่ๆ โดยได้รังสรรค์เมนูใหม่ คือ “ขนมไหว้พระจันทร์ไส้เม็ดบัวขาวไข่เค็มลาวา” ที่ผสานความอร่อยลงตัวของไส้เม็ดบัวขาวและไข่เค็มลาวาไว้ในหนึ่งเดียว

ส่งตรงจากฮ่องกงถึงไทยแล้ว เพียงสองหมื่นกล่องเท่านั้น!!

กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลแห่งปีที่หลาย ๆ คนรอคอยที่จะได้ลิ้มลองความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์หลากรสชาติ จิบคู่กับชาร้อน ๆ ยามบ่าย หรือส่งมอบเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษ ด้วยขนมไหว้พระจันทร์ชื่อดังจากเกาะฮ่องกงที่ส่งตรงความอร่อยถึงเมืองไทย โดย บริษัท ฟู้ด ออฟ เอเชีย จำกัด ในเครือไทยเบฟเวอเรจ ซึ่งได้ร่วมมือกับ Hong Kong Maxim’s group ผู้นำกลุ่มธุรกิจอาหารและเบเกอรี่รายใหญ่ของฮ่องกง เปิดตัวในเมืองไทยเมื่อปี พ.ศ 2559 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อร้าน “mx cakes & bakery” (เอ็ม เอกซ์ เค้ก แอนด์ เบเกอรี่) ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท แมกซ์ เอเชีย จำกัด ผู้รังสรรค์หลากหลายเมนูสูตรต้นตำรับเฉพาะจากฮ่องกง คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม พร้อมคิดค้นและพัฒนาเบเกอรี่รูปแบบใหม่ ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

และเพื่อต้อนรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ร้าน mx cakes & bakery พร้อมส่งตรงขนมไหว้พระจันทร์ เอ็ม เอกซ์ (เหม่ยซิน) จากฮ่องกง หลากรสชาติ บรรจุในกล่องดีไซน์สวย หรู เพื่อมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ รวมถึงคอลเลคชั่นพิเศษจำนวนจำกัด เอาใจแฟน ๆ ซุปเปอร์ฮีโร่ สไปเดอร์แมนและไอรอนแมนโดยเฉพาะ ด้วยกล่องลายสไปเดอร์แมน สีสวยรูปทรงทันสมัย พร้อมขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดเนื้อนุ่ม หวานหอม และกล่องลายไอรอนแมน สีแดงสด กับรสชาติใหม่ไส้ชาเขียวและถั่วแดง มาพร้อมดีไซน์แปลกใหม่เป็นสัญลักษณ์รูปตัวเอของทีมอเวนเจอร์บนขนม ที่เหล่าคนรักซุปเปอร์ฮีโร่ต้องไม่พลาด ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,099 –  2,850 บาท/กล่อง โดยสามารถสั่งซื้อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ร้าน mx cakes & bakery สาขาสยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า,  อาคารปาร์คเวนเชอร์ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 ต.ค 2560 รวมทั้งบูธพิเศษในงานเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ที่ศูนย์การค้าต่างๆ อาทิ เอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน, เดอะมอลล์ (สาขาบางแค, ท่าพระ), ท็อปส์ (เซ็นทรัลชิดลม, เซ็นทรัลสีลมคอมเพล็กซ์, คริสตัลพาร์ค)

* ข้อมูลจาก Nielsen 1998-2016 Hong Kong Mooncake Study