“คลินิกทันตกรรม” บน “รถเคลื่อนที่” ให้บริการ อุด ถอน ทำฟันฟรี แก่น้องๆ หนูๆ

ปัญหาฟันผุ มีกระจายอยู่ในเด็กไทยกว่า 77 จังหวัด ขณะที่ทันตแพทย์ทั่วประเทศ มีเพียง 10,000 กว่าคน   คิดเป็นสัดส่วนระหว่างประชากรไทย 67 ล้านคน ต้องบอกว่าขาดแคลน ยกตัวอย่าง อ.ปัว จ.น่าน มีทันตแพทย์ 1 คน ต่อประชาชนทั้งอำเภอ จึงเป็นเรื่องหนักหนาสาหัส  “หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่” จึงเกิดขึ้นเพื่อให้บริการทำฟันฟรี  เข้าถึงเด็กในชนบทที่ห่างไกลและช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน (ปัจจุบันค่าบริการทำฟันมีอัตราเฉลี่ยดังนี้ ถอนฟันน้ำนม 400-500 บาท, อุดฟันน้ำนม 500-1,200 บาท,  ขัดฟัน เคลือบฟลูออไรด์ 400-450 บาท,  ถอนฟันแท้ 600-1,200 บาท ฯลฯ)

จากความร่วมมือของผู้ใหญ่ใจดีที่อยากเห็นน้องๆ หนูๆ มีสุขภาพพลานามัยที่ดี  มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ และ มูลนิธิ แมค แฮปปี้ แฟมิลี่  ดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศลภายใต้ตราสัญลักษณ์ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์  ประเทศไทย (RMHC) จึงได้จัดทำโครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” พร้อมมุ่งเน้นในเรื่องการให้ความรู้เรื่องทันตกรรมและการรักษาโรคสุขภาพในช่องปาก  ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเพียงพอ  โดยเฉพาะเยาวชนไทยในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านทันตสาธารณสุข  ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะโรค “ฟันผุ” เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการติดเชื้อ สามารถลุกลามไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ทันท่วงที  งานนี้เลยเป็นเรื่องใหญ่และสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมผู้ใหญ่ใจดี  ทลายทุกข้อจำกัดของปัญหา โดยร่วมกันจัดทำ หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ (Dental Care Unit) เพื่อให้บริการอุด ถอน ทำฟัน เคลือบฟลูออไรด์ ฯลฯ ฟรีแก่เด็กด้อยโอกาสและยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร พร้อมกันนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) จัดส่งทีมทันตแพทย์ฝีมือดี มาช่วยให้บริการน้องๆ ซึ่งหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ นี้ได้รับความอนุเคราะห์รถทรัคขนาดใหญ่จาก บริษัท ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด เงินบริจาคจากกล่องรับบริจาคภายในร้านแมคโดนัลด์เพื่อใช้ในการดัดแปลงรถและจัดซื้ออุปกรณ์ทำฟันที่ทันสมัย  เตรียมออกหน่วยให้บริการไปทั่วประเทศ

ม.ร.ว. จิยากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เผยว่า “โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” นี้เป็นผลมาจากการที่มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จับมือกับ มูลนิธิ แมค แฮปปี้ แฟมิลี่ ดำเนินโครงการตรวจวัดสายตาและตัดแว่นสายตาฟรีให้แก่เด็กๆ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นจึงสำรวจความต้องการของเด็กๆ โดยทำแบบสอบถามไปทุกจังหวัด พบว่าเด็กๆ ในถิ่นทุรกันดารยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นอย่างมาก เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ อุปสรรคการเดินทาง ไม่มีความรู้ด้านการป้องกันรักษาสุขภาพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านสุขภาพช่องปากและฟันนั้นเป็นเรื่องใหญ่และจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องให้ความช่วยเหลือ จึงได้ประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่มีความรู้ ความสามารถ ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศและมูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) ในการดำเนินงานร่วมกันให้บริการด้านทันตสาธารณสุขแก่เด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ”

ท้ายสุด ทพ. ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ประธานมูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) เผยว่า “ในประเทศไทยมีเด็กที่กระจายอยู่ใน 77 จังหวัดเป็นจำนวนมาก ขณะที่ทันตแพทย์ทั่วประเทศมีเพียง 10,000 กว่าคน ในจังหวัดต่างๆ จึงขาดแคลนทันตแพทย์ให้บริการรักษาฟัน ยกตัวอย่าง อ.ปัว จ.น่าน นั้น มีทันตแพทย์ 1 คน ต่อประชาชนทั้งอำเภอ  จึงถือเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสเป็นอย่างมาก ซึ่งฟันนั้นมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็ก เพราะการเคี้ยวต้องมีอุปกรณ์คือฟันที่ดีและสุขภาพช่องปากที่ดี เราพบว่าเด็กที่มีฟันผุในชนบทจำนวนไม่น้อยมีการติดเชื้อลามไปที่ตา ไซนัส  จมูก  ใบหน้าทั้งหมดและคอ รวมถึงหัวใจ เห็นได้ว่าปัญหาเรื่องฟันนั้นส่งผลกระทบไปทั้งร่างกาย มูลนิธิทันตแพทย์เอกชน (ประเทศไทย) เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะออกเดินทางไปแบ่งปันให้กับเด็กๆ ที่ขาดแคลน  ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดารเพียงใด หน่วยรถเคลื่อนที่ฯ ที่สมบูรณ์พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือทันตกรรมครบครันทันสมัยนี้ ก็สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ จึงขอฝากถึงพี่น้องประชาชน โปรดติดตามข่าวและเข้าร่วมกิจกรรมนี้”

 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของหน่วยรถฯรวมถึงกำหนดการทริปต่อไปได้ที่ www.rmhc.or.th และ facebook/rmhcthailand

ความรู้เรื่องป้องกันฟันผุ

  • ฟันผุ เป็นปัญหาอันดับ 1 โดยส่วนใหญ่ มาจากพฤติกรรมการทานที่ไม่เหมาะสมและไม่รักษาสุขภาพช่องปาก
  • การแก้ปัญหา คุณครูและผู้ปกครอง ควรให้ความรู้เรื่องพฤติกรรมการทานอาหาร และการแปรงฟัน คอยอธิบาย และสอน การทำความสะอาด ให้เด็กคุ้นชินกับการใช้เครื่องมือในการทำความสะอาดฟันตั้งแต่เด็ก
  • พฤติกรรมการทาน เป็นปัจจัยหลักทำให้ฟันผุ ในเด็กเล็ก พบเด็กที่ดื่มนมแล้วหลับคาอกคุณแม่ จะมีปัญหาเรื่องฟันผุมาก เนื่องจากคราบน้ำนมเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรีย และเป็นต้นเหตุนำไปสู่โรคสุขภาพฟันต่างๆ เรื่องน่าระวังคือ โรคสุขภาฟัน มี 100 กว่าโรค และแบคทีเรียมีกว่า 800 ชนิด
  • น้ำตาลทรายขาว เป็น อาหารชั้นดีของแบคทีเรีย แฝงตัวในอาหาร, เครื่องดื่ม น้องๆหนูๆ และผู้ปกครองต้องระวัง และหมั่นทำความสะอาดทุกครั้งหลังทาน เลิกพฤติกรรมทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลทรายขาว บ่อยๆ ถี่ๆ
  • โรคฟันผุ สัมพันธ์กับการกิน อาหารเสี่ยงสูง  คือ อาหารที่มีความเหนียวติด เช่น ลูกอม หมากฝั่ง  ท๊อฟฟี่ ผลไม้กวน อาหารที่เสี่ยงปานกลาง คือ ขนมปังกรอบ ขนมปังนิ่ม เค้ก
  • การเลือกชนิดของอาหารรับประทานเป็นเรื่องสำคัญ ลักษณะอาหาร, ความถี่ในการรับประทาน, เวลาในการรับประทาน  ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง (เช้า, ก่อนนอน) ใช้เวลาแปรงฟันอย่างน้อย 2 นาที ด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หลังเสร็จทำความสะอาดแปรงและนำขนแปรงตั้งขั้น  พร้อมงดทานอาหารหลังแปรงฟันสองชั่วโมง
  • หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ให้บริการทำฟันฟรี เข้าถึงเด็กห่างไกล และช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยปัจจุบันเฉลี่ยอัตราค่าบริการทำฟัน  ดังนี้ ถอนฟันน้ำนม 400-500 บาท, อุดฟันน้ำนม   500-1200 บาท,  ขัดฟัน เคลือบฟลูออไรด์ 400-450 บาท,  ถอนฟันแท้ 600-1200 บาท  ฯลฯ