ตามรอย ชุดนักเรียนไทย ผ่านแบรนด์ในตำนานกว่า 50 ปี “น้อมจิตต์” ไม่แขวก ไม่ขาด

น้อมจิตต์แบรนด์ชุดนักเรียนระดับตำนานที่อยู่คู่แวดวงการศึกษาไทยมา 50 ปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด ด้วยมาตรฐานกระบวนการผลิตและมีสินค้าชุดนักเรียนครอบคลุมทุกความต้องการมากที่สุด   เผยตัวเลขมูลค่ารวมตลาดของธุรกิจนี้กว่า แปดพันล้านบาทและมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ย 10 เปอร์เซ็นต์ โดยแบรนด์ น้อมจิตต์ใช้จุดเด่นในเรื่องของชื่อเสียงที่สั่งสมและมาตรฐานการผลิตที่เป็นหัวใจสำคัญทำให้แบรนด์แตกต่างและครองใจ นอกจากนี้ยังเป็นความ เป๊ะไม่ตกกฎโรงเรียน  ตามสโลแกน ใส่เลย ไม่ต้องคิด ชุดน้อมจิตต์ ฮิตได้เลย”  แต่ทั้งนี้ ส่วนใหญ่คนจะจดจำจากประสบการณ์ตรงเมื่อใช้สินค้า นั่นคือเรื่อง  ไม่แขวก ไม่ขาด” 

ย้อนกลับไป ชุดนักเรียนของไทยเริ่มมีขึ้นครั้งแรกในสมัยวางรากฐานการศึกษาไทย ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ราว พ.ศ.๒๔๒๘ แบ่งเป็นชุดนักเรียนชาย และชุดนักเรียนหญิง โดยแบรนด์แรกๆ  ที่ผู้คนจดจำอย่าง “น้อมจิตต์” ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2505 โดย คุณสุมิตร จิตรมีศิลป์ และ คุณน้อมจิตต์ จิตรมีศิลป์ โดยเริ่มต้นธุรกิจจากร้านขายเสื้อผ้าทั่วไป บนตึกแถว 1 คูหา เลขที่ 969 ถนนสามเสน ดุสิต บางกระบือ กรุงเทพมหานคร ด้วยเหตุจูงใจที่ในสมัยนั้นมีผู้ผลิตชุดนักเรียนแพง ไม่กี่ราย ไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาด ซึ่งน้อมจิตต์เองก็เป็นผู้หนึ่งที่ประสบปัญหาในกรขอซื้อจากโรงงานมาจำหน่ายยังหน้าร้าน จากจุดนี้เองจึงทำให้คุณน้อมจิตต์ ได้ริเริ่มโครงการผลิตชุดนักเรียนขึ้นมาจำหน่ายเอง ภายใต้ยี่ห้อ “น้อมจิตต์”

ปัจจุบันเป็นทายาทรุ่นที่สอง คุณอานนท์ จิตรมีศิลป์ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท น้อมจิตต์ แมนนูแฟกเจอริ่ง จำกัด ไล่เรียงให้ฟังว่า ด้วยบริการที่เป็นกันเองเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน จึงทำให้ “น้อมจิตต์” เริ่มมีกระแสตอบรับจากลูกค้าที่หันมาซื้อชุดนักเรียนน้อมจิตต์มากขึ้น ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี มีเครื่องแบบชุดนักเรียน ที่มีครบทุกโรงเรียน บริการปักตามระเบียบของแต่ละโรงเรียนทุกประการ อีกทั้งยังมุ่งมั่นควบคุมการผลิตให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ มีความประณีตละเอียดลออในทุกขั้นตอน การผลิตด้วยตนเอง

ปี พ.ศ.2516 คุณสุมิตร ได้ขยายกิจการมายังตึกแถวฝั่งตรงข้าม จำนวน 2 คูหา และเริ่มขยายสายการผลิตลสินค้าจนครบทุกประเภท นอกจากนี้ ยังจำหน่ายเสื้อผ้าทั่วไปตามกระแสความนิยม ของลูกค้าควบคู่ไปอีกด้วย และยังคงขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง จากเดิมเป็น 7 คูหา โดยมีโรงานผลิตชุดนักเรียนอยู่ชั้นบนของอาคาร ซึ่งนับว่าเป็นร้านจำหน่ายชุดนักเรียนที่ใหญ่มากในสมัยนั้น

ปี พ.ศ.2524 คุณสุมิตร ได้ขยายสาขาที่บางกะปิ เพื่อเน้นการจำหน่ายชุดนักเรียน มีแผนกดีพาร์ทเมนท์ และซุเปอร์มาร์เก็ต เป็นองค์ประกอบ ซึ่งในปัจจุบันน้อมจิตต์สาขาบางกระปิ ได้เป็นสถานที่จำหน่ายชุดนักเรียนที่มีลูกค้ามากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ บนพื้นที่มากกว่า 8,000 ตร.ม. และมีบริการด้านชุดนักเรียนที่ครบวงจรนั้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปี พ.ศ.2533 สร้างโรงงานแห่งใหม่ ณ ซอยสามเสน 30 ถนนสามเสน เป็นอาคาร 4 ชั้น พื้นที่ 3,000 ตรม. เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตและรองรับความต้องการของลูกค้า โรงงานแห่งนี้มีมาตรฐานเป็นไปตามกฎของกรมโรงงาน และสร้างคลังเก็บสินค้าเพื่อรองรับสินค้าหลังจากเร่งการผลิตอย่างเต็มที่ บนพื้นที่ขนาด 4,500 ตร.ม.

ปี พ.ศ.2537  ได้รับรางวัลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปตัวอย่าง หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และได้เริ่มขยายสาขาออกสู่ต่างจังหวัด เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้า ที่นิยมและเชื่อถือในคุณภาพของชุดนักเรียนน้อมจิตต์มาโดยตลอด

ปี พ.ศ.2539 ได้ขยายโรงงานที่เพียบพร้อมด้วยเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีอันทันสมัย ซึ่งมีศักยภาพ

สโลแกนสินค้า ใส่เลย ไม่ต้องคิด ชุดน้อมจิตต์ ฮิตได้เลย ประเภทสินค้า น้อมจิตต์ มีกลุ่มสินค้าชุดนักเรียนที่ครอบคลุมความต้องการของตลาดมากที่สุด มีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน ทั้งด้านความปลอดภัยและคุณภาพสินค้า ภายใต้นโยบายความเอาใจใส่ต่อลูกค้า การผลิตที่พิถีพิถันใส่ใจทุกรายละเอียด จึงทำให้น้อมจิตต์เป็นที่รู้จักและยอมรับในคุณภาพของชุดนักเรียน ประเภทของสินค้า มีทั้ง ชุดอนุบาล, ชุดประถม, ชุดมัธยมต้น, ชุดมัธยมปลาย, ชุดกิจกรรม, ชุดอาชีวะ, ชุดนักเรียนสั่งผลิต, ชุดนักเรียนนานาชาติ, ชุดนักเรียนพละ ฯลฯ

ล่าสุด“น้อมจิตต์” แบรนด์ชุดนักเรียนระดับตำนานที่อยู่คู่แวดวงการศึกษาไทยมา 50 ปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด ด้วยมาตรฐานกระบวนการผลิตและมีสินค้าชุดนักเรียนครอบคลุมทุกความต้องการมากที่สุด   เผยตัวเลขมูลค่ารวมตลาดของธุรกิจนี้กว่า “แปดพันล้านบาท” และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ย 10 เปอร์เซ็นต์ โดยแบรนด์ “น้อมจิตต์” ใช้จุดเด่นในเรื่องของชื่อเสียงที่สั่งสมและมาตรฐานการผลิตที่เป็นหัวใจสำคัญทำให้แบรนด์แตกต่างและครองใจ นอกจากนี้ยังเป็นความ “เป๊ะ” ไม่ตกกฎโรงเรียน  ตามสโลแกน “ใส่เลย ไม่ต้องคิด ชุดน้อมจิตต์ ฮิตได้เลย”  ส่วนกลยุทธ์รับซีซั่นเปิดเทอม 2558 นี้  เน้นสื่อสารกับกลุ่มผู้ปกครอง สร้างการรับรู้ถึงคุณภาพมาตรฐาน “ไม่แขวก ไม่ขาด” พร้อมกับโครงการเพื่อสังคม “ชุดใหม่ เพื่อนใหม่ ปันน้ำใจกับน้อมจิตต์” โดยชู    กลยุทธ์สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์  เปิดตัวเว็บไซต์ชื่อ www.nomjittwegive.com  เป็นสื่อกลางสร้างกระแสและมีส่วนร่วม