เทียบฟอร์ม “นมถั่วเหลือง” รสช็อคโกแลตที่วางขายในบ้านเรา

จากแนวคิด นมถั่วเหลืองรสช็อกโกแลตหรอ มันจะอ้วนไหม ประโยชน์ถั่ว ถั่วเหลืองก็แระ ช็อคโกแลตอีก ดีต่อสุขภาพม้ั๊ย ทำให้เกิดสิวเปล่า  หลากประเด็นเพ้อกันไป แต่เมื่อลองหาข้อมูลก็พบว่า ที่เข้าใจไปท้ั้งหลาย อาจไม่ได้ถูกต้องไปเสียหมด และอาจตรงกันข้ามเสียด้วย

ประโยชน์ของ นมถั่วเหลืองรสช็อคโกแลต

  1. ลดความอ่อนเยาว์ ดูเด็กขึ้น ช็อกโกแลต เป็นอาหารที่อุดมด้วยแอนตี้ออกซิเดนท์ที่ช่วยร่างกายในการต่อสู้กับความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะหรือความเครียด
  2. ใน ช็อกโกแลต มีแมกนีเซียมสูง ซึ่งแมกนีเซียมนั้นมีประโยชน์ต่อการทำงานหัวใจและความดันโลหิตสูง
  3. ต่อสู้กับอาการก่อนมีประจำเดือนได้ แมกนีเซียมใน ช็อกโกแลต จะเข้าไปช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มีผลต่ออารมณ์คุณผู้หญิงในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั่นเอง
  4. ช่วยลดเครียด เพราะมีกรดอะมิโนทริปโตฟานสามารถเปลี่ยนเป็นเซโรโทนินในร่างกายได้ ลดเครียดได้แบบไม่ต้องออกกำลังกาย
  5. ช่วยผิวสวย จากงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยเพนซิเวเนียในสหรัฐฯ ซึ่งให้คนไข้ที่เป็นสิวอักเสบจำนวน 65 คน กินช็อกโกแลตในปริมาณมากๆ และพบว่า 46 คนไม่มีความเปลี่ยนแปลง สำหรับในเรื่องสิว 10 คนดีขึ้น และ 9 คนแย่ลง บ่งชี้ว่าช็อกโกแลตไม่มีผลกระทบใดใดต่อการเป็นสิว
  6. ช่วยให้ตื่นตัวและสดชื่น เพราะอุดมไปด้วยพลังงานและคาเฟอีน
  7. บรรเทาอาการไอ เนื่องจากสารประกอบที่ชื่อ ธีโอโบรไมน์ ในช็อกโกแลตมีประสิทธิภาพในการลดอาการไอ โดยไม่มีผลข้างเคียง

และอย่างที่รู้กันนมถั่วเหลืองมีประโยชน์มากมายอาทิ โปรตีนสูง ย่อยง่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงกระดูก ชะลอวัย ต้านทานเซลล์มะเร็ง และในนมถั่งเหลืองยังมีฮอร์โมนเอสโตรเจน (hormone estrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับเพศหญิงทำมีผิวพรรณดี ปราศจากคอเลสเตอรอล  ผู้ที่แพ้นมวัวสามารถทานนมถั่วเหลืองแทนได้ นมถั่วเหลืองกะมีประโยชน์+ช็อกโกแลตกะมีประโยชน์ ไม่แปลกเลยที่จะนำมาผสมกัน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค อีกทั้งอาจเป็นที่ดึงดูดของเด็กๆได้อีกด้วยเพราะทานง่ายและมีรสชาติอร่อย

ว่าแต่นมถั่งเหลืองรสช็อกโกแลตในท้องตลาดบ้านเรามันมีกี่แบบ ยี่ห้ออะไรบ้าง อันไหนจุดเด่นเป็นอย่างไร

  1. แลคตาซอย

สี : น้ำตาลอ่อน แยกชั้น ด้านบนเป็นสีอ่อนเกือบขาวคล้ายๆนมด้านล่างเป็นน้ำตาลอ่อน

กลิ่น :  ถั่วเหลืองชัดเจน

รสชาติ : หวาน รสชาติเหมือนน้ำเต้าหู้ผสมแป้ง ไม่ออกรสของช็อกโกแลตเลย ไม่มีความแตกต่างกับแลคตาซอยออริจินัล กล่องสีฟ้าเลย อาจเป็นเพราะใส่ผงโกโก้น้อยเกินไป เพียงแค่ 0.8% ทำให้ไม่ออกรสโกโก้ แต่ออกรสถั่วเหลือง แป้ง และน้ำตาลมากกว่า มีน้ำตาลถึง 7.5% ค่อนข้างสูงมีความหวาน เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบทานน้ำเต้าหู้แบบธรรมชาติคือเน้นกลิ่นถั่ว และอิ่มอยู่ท้อง

ไวตามิลล์

สี : น้ำตาลเข้ม แต่มีกาก มีเม็ดๆสีน้ำตาล เหมือนการละลายไม่ดี อาจเป็นผงโกโก้หรือกากของถั่ว

กลิ่น : หอมช็อกโกแลต หอมแบบนุ่มนวล ไม่แรงมากเกินไป ไม่มีกลิ่นของถั่งเหลืองเลย

รสชาติ : เหมือนกินนมไทยเดนมาร์กรสช็อกโกแลตเลย คือไม่ออกรสของนมถั่วเหลืองเลย มีแต่รสโกโก้ และหวานๆๆ สำหรับคนที่ชอบทานโกโก้คงถูกใจเพราะโกโก้แรงมาก แตกต่างจากไวตามิลล์ปกติคือปกติจะมีกลิ่นถัว แต่สำหรับรสช็อกนี้ไม่มีกลิ่นถั่วเลย ก็อร่อยดีเหมือนกินนมดกโก้ กินง่าย หอม

Soy fresh Hershey’s

นมถั่วเหลืองออกใหม่ ราคาค่อนข้างสูงเพราะใช้วัตถุดิบที่ดีกว่า โดยใช้ถั่วเหลืองจากแคนาดา และใช้ผงโกโก้ที่ใช้สำหรับทำช็อกโกแลตเฮอชี่ ซึ่งเป็นช็อกโกแลตดังจากอเมริกา คงไม่มีใครไม่รุจักแน่ อีกทั้งยังผลิตที่มาเลเซียและจึงนำเข้ามาขายที่ไทย รสช็อกโกแลตนี้เพิ่งมีวางในเซเว่นในไทยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.59 นี้เอง เห็นมีโฆษณาในเฟส ถือว่ากระแสดีทีเดียวมีคนอยากลองชิมมากมาย อาจเป็นเพราะมันเป็นเฮอร์ชี่รึป่าว ซึ่งมีความหอมหวานอร่อยมากกว่าผงโกโก้ทั่วไป แบบนี้ต้องพิสูจน์ ซื้อมา 3 รสชาติเลย ราคากล่อง 25 บาท แพงมากๆถ้าเทียบกับแลคตาซอย ไวตามิลล์ กล้าขายราคาขนาดนี้คงต้องมีอะไรดีไหม? มาลองกัน

เคยกินรสออริจินัล (สีฟ้า) ที่ออกมาขายก่อนหน้านี้ คือรสชาติค่อนข้างดีนะ กลมกล่อม หอม มีกลิ่นถั่วบางๆๆๆ แทบไม่รู้ว่าเป็นนมถั่วเหลือง อาจเป็นเพราะใช้น้ำมันข้าวโพดผสมลงไปทำให้มีความหอมกลบกลิ่นถั่ว

Soy fresh Hershey’s CHOCOLATE (ช็อกโกแลต)

สี : น้ำตาลเข้ม ค่อนข้างใส ไม่มีตะกอน

กลิ่น : หอมช็อกโกแลต หอมละมุน ไม่มีกลิ่นถั่วเลย

รสชาติ : หวาน เหมือนกินช็อกโกแลตเฮอร์ชี่ที่ละลายแบบเข้มข้น เหมือนกินช็อกโกแลตเย็น แต่มีรสขมของช็อกโกแลตปนนิดๆ ไม่ขมมาก หวานมากกว่า กินไปกะได้กลิ่นหอมของช็อกโกแลตไปด้วยแทบไม่รุเลยว่าเป็นนมถั่วเหลือง สำหรับคนที่ไม่ชอบน้ำเต้าหู้เพราะไม่ชอบกลิ่นถั่ว อันนี้ทานได้แน่ๆ ยิ่งถ้าเป็นคนชอบกินช็อกโกแลตด้วยแล้วน่าจะชอบอันนี้ ถ้าเทียบกับไวตามิลล์รสช็อกจะมีความต่างกันที่ความหอมและรสกลมกล่อมของช็อกโกแลต อันนี้จะหอมนวลๆไม่เข้มเหมือไวตามิล์ ส่วนรสชาดอันนี้จะกลมกล่อมกว่าหวานกว่าและมีความขมนิดๆ มันจะออกช็อกโกแลตมากกว่านม

Soy fresh Hershey’s MOCHA (มอคค่า)

สี : น้ำตาลกาแฟ สีเหมือนกาแฟเลย

กลิ่น : หอมเหมือนกาแฟสด กลิ่นค่อนข้างแรง

รสชาติ : คือนมรสกาแฟเลย กลิ่นเหมือนกาแฟแต่พอกินแล้วไม่ออกกาแฟมากเท่ากลิ่น มีรสขมนิดๆไม่มาก รสหวานนำ หากเทียบกับกาแฟไม่ติดอับดับ หลับแน่ หากกินเอากลิ่นเหมาะกว่า คือดื่มเสร็จกลิ่นของกาแฟยังติดอยู่ในปาก หากคุณชอบกาแฟแต่อยากลดการทานกาแฟเปลี่ยนมาทานอันนี้น่าจะดีได้ประโยชน์ด้วย ความพิเศษคือมันมีความหอมของกาแฟผสมในนมแต่พอกินมันคือนมมากว่ากาแฟ อย่างเพิ่งงง คือกลิ่นอ่ะเป็นกาแฟแต่กินแล้วมันเป็นนมรสกาแฟอ่อนมาก

Soy fresh Hershey’s COOKIES & CREA M (คุกกี้ แอนด์ ครีม)

สี : ขาวขุ่นๆ ออกคล้ำ

กลิ่น : หอมละมุน ออกนมเนย เหมือนคุกกี้และครีม

รสชาติ : เหมือนกินนมที่ใส่ครีมเยอะๆและผสมคุกกี้ลงไป เหมือนกินไอติมคุกกี้แอนครีมที่ละลายแล้วหวานมันแบบนั้นเลย หวานๆมีความมันของครีม จนทำให้รู้สึกเลี่ยน เหมือนกินนมนมออกไกโดแต่มีความหวานกว่านั้น มันออกทั้งนมทั้งครีมทำให้รุสึกเอียนๆเลี่ยนๆ เหมาะกับเด็กๆที่ชอบกินพวกขนมหวาน คุกกี้ครีมหอมๆแบบนั้น เช่นกันเมื่อดื่มแล้วไม่มีความรู้สึกเลยว่าเป็นนมถั่วเหลืองทั้งกลิ่นและรส เหมือนขนมเด็กหวานๆหอมๆเลี่ยนๆ ถ้าชอบกินไอติมคุกกี้แอนครีมกะน่าจะชอบอันนี้นะ แต่มันกินมาไม่ได้ไงมันจะอ้วก

ทีนี้ลองให้เพื่อนๆชิม กะจะทำโพล (เลือก 4  คน ๕***เอาแค่พอไหว)   ถามแต่ละคนชอบแบบไหนเพราะอะไร

คนที่ 1 ชอบเฮอร์ชี่มอคค่าที่สุด ให้คะแนน 9/10 ด้วยเหตุผลคือ หอมกาแฟ รสกาแฟไม่แรงเท่ากลิ่น มีความหวาน หอม ขมนิดๆ ไม่มีกลิ่นถั่วเหลือง กินง่าย กลิ่นมันอบอวลอยู่ในปาก

คนที 2 ชอบไวตามิลล์ ให้ 8/10 เทอบอกว่า กินแล้วรุสึกได้ถึงความเข้มข้นของช็อกโกแลต ถามกลับไปว่าแล้วต่างกะเฮอร์ชี่ช็อกโกแลตยังไง เทอบอกอันนั้นให้ 7/10 เพราะราคาแพงไป มันหอมหว่า ช็อกโกแลตกะอร่อยกว่า แต่ถ้าเทียบด้านราคาแล้ว ไวตามิลล์ดีกว่า อร่อยเหมือนกัน ดกโก้กะเข้มเหมือนกันเพียงแค่ไม่ใช่เฮอร์ชี่เท่านั้นเองหล่อนไม่แคร์

คนที่ 3 ชอบเฮอชี่ช็อกที่สุด ให้คะแนน 8/10 หักที่ราคาแพง และรสหวานไป แต่ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่น หรือรสชาติอื่นเทอชอบอันนี้มันกลมกล่อมและชอบช็อกโกแลตด้วยมันเข้มข้นดี กลิ่นกะหอม

คนที่ 4 คนนี้ชอบแลคตาซอยที่สุด ให้คะแนน 8/10 บอกว่ามันคือรสชาติแท้ๆของนมถั่วเหลือง แต่ยี่ห้ออื่นๆนั้นไม่รู้เลยว่าเป็นนมถั่วเหลือง กินแล้วไม่รู้สึก เหมือนกินนมทั่วไป นมถั่วเหลืองมันกะต้องมีกลิ่นถั่วเหลืองสิ ถึงแม้ว่าในรสช็อกโกแลตมันจะไม่ออกเลยก็ตาม

สิ่งที่ทั้ง 4 คน ตอบเหมือนกัน คือ ไม่ชอบเฮอร์ชี่คุกกี้แอนครีม เพราะมันเลี่ยน กินหมดกล่องกะกินอย่างอื่นไม่ลงแล้ว ควรลดความมัน ความหวานลงหน่อย

นานาจิตตังแต่ละคนกะแต่ละแบบต้องลองกินดูเอง ใครชอบไหน?

แต่อยากบอก ตลาดเมืองไทย รสนิยมคนไทย ช่างยูนีค เพราะในตปท. รสคุกกี้แอนด์ครีม คือ รสที่ขายดีที่สุดจ้า เขาถึงเอาเข้ามา อันนี้ฮาสุดๆๆ