เปิดตัวสารคดี “Clean Our Ocean ทะเลดี ชีวีมีสุข” ปลุกกระแสสังคม ลดขยะในทะเล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดกิจกรรมเนื่องใน ‘วันทะเลโลก ปี 2561’ ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน      ปลุกกระแสสังคม จับมือทุกภาคส่วน ประกาศเจตนารมณ์ช่วยกันลดปริมาณขยะในทะเล    ฟื้นคืนระบบนิเวศที่สมบูรณ์สู่ท้องทะเลไทย  พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์สั้นเชิงสารคดี    Clean Our Ocean ทะเลดี ชีวีมีสุข   กระตุ้นจิตสำนึกรักษ์ทะเล โดยมี  พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และ คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย  นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,    (8 มิ.ย. 61  ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียร์เตอร์ สยามพารากอน กรุงเทพมหานคร)

   นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า “จากปัญหาวิกฤติทะเลไทย พบสถิติการปล่อยทิ้งขยะลงสู่ทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยาก ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลเป็นอย่างมาก   กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทะเลและมหาสมุทร จึงมอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดกิจกรรมเนื่องใน ‘วันทะเลโลก ประจำปี 2561’  (World Oceans Day 2018 ) เพื่อรณรงค์อนุรักษ์ท้องทะเล สืบเนื่องมาตลอดทุกปี  พร้อมเดินหน้าช่วยกันแก้ไขปัญหาขยะล้นทะเลอย่างเร่งด่วน  จับมือร่วมกับภาครัฐเอกชนและภาคีเครือข่าย ประกาศเจตนารมณ์ แสดงส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทะเลไทย และเพิ่มการจัดการปัญหาขยะพลาสติกที่ไหลลงสู่ท้องทะเล ตั้งแต่  ต้นทาง อาทิ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า กลางทาง ที่เป็นการความร่วมมือจัดการของภาครัฐบาล ภาคเอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่น  และปลายทาง เรื่องของการจัดการขยะ ทั้งกำจัดและแปรรูปไปเป็นพลังงาน ฯลฯ  เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากอันดับต้นๆ ของการทำร้ายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

ในงานได้เปิดตัวภาพยนตร์สั้นเชิงสารคดี   Clean Our Ocean  ทะเลดี ชีวีมีสุข ” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และช่วยกันหยุดวิกฤติทะเลไทย และเลิกทำร้ายทะเลโลก  ได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน อาทิ นักวิชาการ, ช่างภาพสารคดี, ตัวแทนชุมชน และผู้เกี่ยวข้องจากทุกฝ่าย มาร่วมรับชมในรอบปฐมฤกษ์  และเตรียมจัดฉายต่อไปในสื่อต่างๆ ติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซด์  www.dmcr.go.th

ไฮไลท์ส้ั้นๆ ของภาพยนตร์สารคดีชุดดังกล่าว

 

ประเทศไทยมีจังหวัดที่ติดกับชายฝั่งทะเล 23 จังหวัด มีเกาะต่างๆ อีกกว่า 900เกาะใน 19 จังหวัด  ข้อมูล พศ.  2559  พบขยะจากพื้นที่เหล่านี้เกือบ 3 ล้านตัน เป็นขยะพลาสติก ประมาณ 339,600 ตันต่อปี แม้ว่าจะมีกระบวนการจัดการและจัดเก็บแล้ว  แต่ขยะเหล่านี้ ก็ยังหลุดรอดและไหลลงสู่ท้องทะเล มากถึง 10-15% หรือ ประมาณ 30,000-50,000 ตันต่อปี  โดยปริมาณขยะในประเทศ พศ. 2559 พบว่าขยะทั่วประเทศมากถึง  27.40 ล้านตัน,  สถิติผลิตขยะ  1.14 กิโลกรัม ต่อคนต่อวัน, ผลิตขยะวันละ 74,130 ตัน ต่อวัน,  เฉพาะกทม. 11,500 ตันต่อวัน ขยะกำจัดไม่ถูกต้องอีก 11.68 ล้านตัน และขยะตกค้าง 10.13 ล้าน ซึ่งสะท้อนการจัดการขยะยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ และขยะบนบกเหล่านี้ มีจำนวนไม่น้อยที่กลายเป็นขยะในทะเล จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน”       ท่านอธิบดี กล่าว

งานเปิดตัวได้รับเกียรติจาก 2 รัฐมนตรี เผยความฟิต ถอดเสื้อโปรโมทเรารักทะเล

ดนตรีบรรเลง บิวท์ก่อนชมสารคดี

จากนั้นหนังฉายยย ร้องไห้ สงสารทะเลค่ะ

นิทรรศการด้านนอกงาน

มอบรางวัลแด่ภาคีเครือข่าย และฮีโร่ช่วยกำจัดขยะทะเล ผู้ปิดทองหลังสมุทร

มาช่วยกัน ลดการใช้พลาสติก เพื่อลดขยะบนบก และป้องกันขยะลงสู่ทะเล พร้อมตั้งเป้าลดจากอันดับ 6 ประเทศที่ท้ิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลกด้วยกันนะคะ