ขอเวลา 5 นาที ดูหนังสั้นดีๆ รับวันแม่ ฝีมือคนรุ่นใหม่

วันแม่ปีนี้ หลังจากมอบ “ดอกมะลิ” แสดงความกตัญญูแล้ว ไม่รู้จะไปไหน แต่อยากใช้เวลาร่วมกันกับผู้หญิงที่มีค่ามากที่สุด แนะนำนี้เลย ความบันเทิงที่ไม่เสียสตางค์ เปิดจอมือถือดูหนังสั้นผลงานไม่ธรรมดา จากโครงการ ประกวดภาพยนตร์สั้น  “มือแม่” โดย ศิริสรา  องค์ติลานนท์ กรรมการผู้จัดการ บจก. เรสเตอร์ (ประเทศไทย)    เผยว่าเพื่อสนับสนุนความกตัญญู เป็นเวทีให้ลูกๆ ทุกคนได้รำลึกถึงพระคุณของแม่ ช่วยเป็นสื่อกลางในการสร้างพลังยิ่งใหญ่ กระตุ้นให้ลูกๆ ทุกคนรีบแสดงออกถึงความกตัญญูก่อนที่จะสาย!!  ภายในงานจัดฉายผลงานหนังสั้นที่ผ่านเข้ารอบ  10  ทีม

พร้อมเชิญ   คุณวิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับภาพยนตร์ค่าย GDH,  คุณประวิทย์ แต่งอักษร นักวิจารณ์ภาพยนตร์ คณะกรรมตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมด้วยแขกรับเชิญพิเศษ คุณโดนัท มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล ผู้กำกับและนักแสดง, ดร. ประภาส นวลเนตร  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมตัดสินและให้ความรู้ในหัวข้อ   “สร้างภาพ (หนัง) อย่างไรให้โดนใจยุค 4.0”   (วันที่ 10 ส.ค. 2560 เวลา 15.00-    18.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปกรุงเทพฯ)

ด้านผลงานที่ ชนะเลิศอันดับ 1 นายศิวศิษฎ์ พลดงนอก  ชื่อผลงาน ไม่ได้อยู่ลำพังในวันที่เดียวดาย | YOU ARE NOT ALONE IN THIS WORLD
เนื้อเรื่องย่อเล่าถึง คุณแม่วัย 50 ได้สูญเสียลูกชายคนเดียวของเธอไป เธอร้องไห้ ทุกข์ระทม จมปัก ดำดิ่งลงลึกสู่ความเศร้าเป็นเวลานาน จนทำให้เธอเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด โรคไม่ได้ทำร้ายจิตเธอ แต่ความไม่เหลือใคร ความเหงา เวิ้งว้าง มันกำลังทำร้ายเธอ เธอคิดแบบนั้น และสุดท้ายปลายทางชีวิตของเธอก็จบที่ความตาย ซึ่งแรงบันดาลใจก็มาจากคุณแม่และคุณยายของเขาเอง ที่อยู่ด้วยกันสนิทสนมใกล้ชิด ทักทายกันทุกวัน และเกิดคำถามว่าถ้าสักวัน เขาไม่อยู่ ทั้งสองชีวิตที่ดำรงสถานะแม่จะดำเนินไปอย่างไร

 

อันดับ 2 นางสาวอรุณกร พิค, นางสาวพัชราวดี พิค ทีม Moving Image  ผลงานเรื่อง มือเดียวกัน เล่าถึง แม่มือใหม่ที่เผลอผิดคำสัญญาตัวเองว่าจะไม่ตีลูก ถ่ายทอดความอบอุ่นของผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ไม่ได้เรียกร้องสิ่งใด ทำหน้าที่ในชีวิตประจำวันไปอย่างเงียบๆ แม้บางคนที่เธอทำให้อย่างลูกจะไม่เห็นค่า เพราะได้รับสิ่งนี้อยู่เป็นประจำ จนวันหนึ่งเธอทนไม่ไหว เผลอตีลูก กลับเป็นสิ่งที่ลูกจดจำได้แม่นว่าแม่ตี และกลัวเธอ หนังเล่าเรื่องพร้อมกับขมวดปมว่ามือที่ตีก็คือมือที่ทำสิ่งต่างๆ ให้กับลูกตลอดมาเป็นล้านครั้ง ทำไมเรากลับจดจำมือของแม่ในสิ่งนั้น

อับดับ 3  นายณรงค์ เสประโคน, มนตรี วศินปิยมงคล ทีม ราหูฟิล์ม ผลงานเรื่อง  Killer’s hand เรื่องย่อ  โศกนาฏกรรมความรัก ผู้ร้ายที่มาจากการปกป้อง น้าหวาน ถูกสัมภาษณ์ในเรือนจำ เธอเล่าว่า ติดคุกเพราะคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ซึ่งเหยื่อก็คือสามีคนที่ 2 ของเธอเอง หรือพ่อเลี้ยงของลูกสาว ตลอดเวลา เธอคิดถึงลูกสาวมาก อยากกอด อยากดูแลใกล้ ๆ แต่เธอก็กลัว กลัวว่าลูกจะอับอาย ที่มีแม่ติดคุก หากเธอได้พ้นโทษออกมา เธอยอมที่จะเฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ แต่นั่นเป็นความกังวลใจของเธอ ความจริงแล้ว เหตุที่เธอต้องติดคุก เพราะช่วยลูกสาวตัวเอง ที่ฆ่าสามีของเธอ ด้วยเหตุผลบางอย่าง เธอจึงสร้างหลักฐานให้ผูกมัดตัวเอง และรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่า

ส่วนรางวัล Popular Vote เป็นของ นายปิยุวุฒิ ปิยมาตย์ ผลงานเรื่อง HBD เล่าเรื่องความยากลำบากของแม่ นอกจากต้องทำมาหากินเลี้ยงลูก หาอาหาร ให้การศึกษาแล้ว ยังต้องสร้างความพอใจสูงสุดให้กับลูกโดยที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ในเรื่องแม่สัญญากับปามว่าจะพาไปเลี้ยงฉลองวันเกิดที่ร้านนม เเละซื้อเค้กก้อนโตให้ เเต่หน้าฝนปีนี้ช่างไม่เป็นใจเอาซะเลย แม่ขายของไม่ดีขนาดขนมเค้กสักปอนด์ยังซื้อให้ลูกไม่ได้ แต่กระนั้นเงินก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคนเป็นแม่ เธอใช้พรสวรรค์และแรงใจที่มี รังสรรค์ของขวัญที่มีค่ามากกว่าเค้กก้อนโต เป็นของขวัญจากใจที่ทำโดยสองมือแม่ ดูแล้วอิ่มเอมและฉุกคิดได้ว่าความสุขทางใจนี่แหล่ะสำคัญที่สุด

นอกเหนือจากนั้นความพิเศษของหนังสั้นเรื่องนี้    เพลงประกอบที่ชี้คลอเคลียไปกับเรื่องนี้บรรเลงโดย  ธิษณ์ ธรรมวิเศษ น้องที่เป็นออทิสติคแต่มีความสามารถทางด้านดนตรี ซึ่งความสามารถของเขาก็ได้สองมือแม่ในชีวิตจริงนี่      แหล่ะที่ผลักดัน A Beautiful mind ของไทยจริงๆ

 

ทั้งนี้ยังมีผลงานหนังสั้นชุดมือแม่ ที่น่าสนใจอีกมาก สามารถชมผลงานที่ชนะเลิศรวมถึงผลงานที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมดได้ที่  https://www.facebook.com/ResterMassageChair/

ลายแทงไปดูหนังสั้นชนะเลิศ “วันแม่”
1. เรื่อง มือแม่ จากทีม Oreo Production
2. เรื่อง Sealed With Love จากทีมสหภูเวียงเดินฟิล์ม
3. เรื่อง HBD จากทีมปิยวุฒิ
4. เรื่อง ไข่เจียวคุณลูก จากทีม The winner 1996 พิ ค เ จ อ ร์
5. เรื่อง เทปของแม่ จากทีม JOOD PRODUCTION
6. เรื่อง ปล่อย จากทีม LEN Production
7. เรื่อง ไม่ได้อยู่ลำพังในวันที่เดียวดาย จากทีม SIWASIT
8. เรื่อง Killer’s hand จากทีมราหูฟิล์ม
9. เรื่อง Samed hand (มือเดียวกัน) จากทีม MOVING IMAGE
10. เรื่อง GIFT จากทีม CHAKKRAWARN.JR