กลุ่มเซ็นทรัลส่ง “คุณพิชัย” รับลูก สานต่อนโยบายรัฐ ส่งสินค้าจากฟาร์มสู่เมือง เล็งจัดงานฟาร์เมอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ

สานต่อนโยบายรัฐเพื่อสังคม“กลุ่มเซ็นทรัล” แถลงข่าวเตรียมจัดงาน “เซ็นทรัลกรุ๊ป ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ประชารัฐโมเดิร์นเทรด”  เพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าสดและสินค้าแปรรูปจากเกษตรกรและผู้ผลิตโดยตรง โดยเฉพาะประเภทสินค้าธรรมชาติที่ปลอดภัย ในรูปแบบ “Farmers’ Market” ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในต่างประเทศซึ่งจัดสรรพื้นที่ในการขายแก่เกษตรกรโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย, และร่วมมือกับบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่สำคัญเพื่อให้เกิดช่องทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเกษตรกรโดยตรง และลดความเหลื่อมล้ำของสังคม  งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 9 กันยายน 2561 ณ บริเวณลานสแควร์ซี  ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลา 11.00 – 21.00 น. พร้อมกิจกรรมเวิร์คช้อปมากมาย คาดดึงดูดนักช้อปคนไทยและนักท่องเที่ยวและสามารถสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด  เผยว่า

“งานนี้จะเป็นจุดนัดพบเกษตรกรตัวจริง เป็นแหล่งรวมสินค้าคุณภาพจากทั้ง 4 ภาค คัดสรรจากภาครัฐและสินค้าชุมชน ที่โครงการเพื่อสังคมกลุ่มเซ็นทรัลภายใต้ “เซ็นทรัล ทำ” ได้ลงพื้นที่ไปพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ สำหรับการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทั้งอุปโภคบริโภคของเกษตรกร ให้มีช่องทางการจำหน่ายและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งยอดขายทุกบาทเป็นของเกษตรกรที่นำสินค้ามาจำหน่ายภายในงาน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาช้อปสินค้าดีที่คัดสรรมาไว้ใจกลางย่านเซ็นทรัลแบงค็อก ย่านที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยือน ส่งผลให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก”

สำหรับงาน “เซ็นทรัลกรุ๊ป ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ประชารัฐโมเดิร์นเทรด” ระดมสินค้าผู้ผลิตโดยตรงกว่า 50 ราย รวมกว่า 500 รายการ มีสินค้าจาก 4 ภาค อาทิ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคเหนือ จึงแบ่งการจัดงานออกเป็น 4 โซนหลัก  ดังนี้ Product highlight ภาคกลาง  เมล่อนหมู่ใหญ่ จ.อยุธยา / ข้าวเหนียวมูนนมแพะ จ.นนทบุรี Product highlight ภาคใต้ ขนมจีนน้ำยาบูดู จ.ยะลา/ ชาชัก โรตี จ.ปัตตานี / รูปหุ่นเชิดหนังตะลุง จ.พัทลุง / Product highlight ภาคอีสาน ผัดหมี่โคราช จ.นครศรีธรรมราช/ ผ้าย้อมครามทอมือ จ.สกลนคร / ผ้ามัดหมี่ประยุกต์ จ.บุรีรัมย์ Product highlight ภาคเหนือ หมูทุบเตาถ่าน จ.แพร่ / น้ำอ้อยปลอดสารพิษ จ.สุโขทัย / ผ้าไทลื้อบ้านหล่ายทุ่ง จ.น่าน/ นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมเวิร์คช้อปมากมาย อาทิ การทำสบู่ลายดอกไม้ ,เพ้นท์ผ้าบาติค, ทำแยมผลไม้สูตรโลว์ชูการ์ผลไม้ไทย ฯลฯ

ด้านโครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ”  หนึ่งในที่มาของการจัดงานคร้งนี้ นับเป็นกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการดำเนินธุรกิจมากว่า 71 ปี  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวคิดการทำธุรกิจเพื่อสังคมแนวใหม่ โดยมีเจตนารมณ์ในการ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พนักงานและสังคมอย่างยั่งยืน  ตอกย้ำการดำเนินกิจกรรม “เซ็นทรัล ทำ ด้านการพัฒนาสินค้าชุมชน” จึงเป็นที่มาของการจัดงาน เซ็นทรัลกรุ๊ป ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ประชารัฐโมเดิร์นเทรด พบกับสินค้าชุมชนที่โครงการ เซ็นทรัลทำ ได้เข้าไปช่วยพัฒนา ได้แก่  เมล่อนหมู่ใหญ่ จ. อยุธยา, อาหารออร์แกนิค สามพรานโมเดล, สมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทย จ. สุพรรณบุรี, แชมพู วิสาหกิจชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และพบกับบูธ “เซ็นทรัล ทำ”   พร้อมทั้งบูธจากเหล่าพันธมิตรเพื่อช่วยเหลือสังคม  WWF, สวทช และ Unicef

สำหรับพิธีเปิดงาน Central Group Farmers’ Market ประชารัฐ โมเดิร์นเทรด  จะจัดขึ้นวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2561 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ Square C โดยได้รับเกียรติจาก     อภิชาต โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน รวมถึง คุณนวพร กลิ่นบัวแก้ว ผอ. เขตปทุมวัน, คุณต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด และศิลปินนักแสดง คุณลิเดีย ศรันย์รัชต์ ดีน รวมถึง เซเรบริตี้ พิมพ์พยัพ  ศรีกาญจนา, เอย ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, กิ๊ฟ-กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์, มะปราง – ปัทมวดี เสนาณรงค์ ร่วมงานเพื่อรณรงค์ กินของไทย ใช้ของไทย สร้างชุมชนเข้มแข็ง  ตามแผนนโยบายประชารัฐ

ท้ายสุดผู้บริหารยังเผยถึงความคาดหวังหลังการจัดงานครั้งนี้ให้ฟังอย่างน่าสนใจว่า

งานครั้งนี้จะดึงดูดนักช้อปคนไทยและนักท่องเที่ยวและสามารถสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี อีกทั้งเทรนด์ของออแกนิคหรือสุขภาพกำลังมาแรง รวมถึงสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ประจำภาคของไทย โดยข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คาดว่าสิ้นปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยรวม 38.63 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 9.16% เมื่อเทียบกับปี 2560 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.14 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 17.37% ทั้งนี้จำนวน    นักเที่ยวจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2561  นักท่องเที่ยวจีน ยังคงครองอันดับ 1 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาประเทศไทยมากที่สุด 6.8 ล้านคน, มาเลเซีย 2.1 ล้านคน, เกาหลี 1 ล้านคน, อินเดีย 9.1 แสนคน ตามด้วยรัสเซียและญี่ปุ่น ประมาณ 9 แสนคน

หลังจากนี้  “เซ็นทรัลกรุ๊ป ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ประชารัฐโมเดิร์นเทรด”  มีแผนขยายการจัดงานไปต่อเนื่องไปทั่วประเทศ ซึ่งแน่นอนแล้วว่าจะเพิ่มอีก 13 ที่ ในปี 2561 ดังนี้ เซ็นทรัล 5 สาขา เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2, เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, เซ็นทรัลพลาซา ระยอง, เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย, เซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช โรบินสัน 8 สาขา โรบินสัน ปราจีนบุรี, โรบินสัน สระบุรี,โรบินสัน จันทบุรี, โรบินสัน บุรีรัมย์, โรบินสัน มุกดาหาร, โรบินสัน กาญจนบุรี, โรบินสัน ลพบุรี, โรบินสัน เพชรบุรี