ไปนะ ไปกัน เสาร์นี้แล้วอีเวนท์แห่งปีที่พลาดไม่ได้ คอนเสิร์ต เคนนี่ จี@เมืองโบราณ

 

  • ถ้าโจทย์คือ “อยากเที่ยวเมืองไทยให้ครบได้ใน 1 วัน”
  • ต้องการเจอกับ “สุดยอดสถาปัตยกรรม” ทั่วแดนขวานทอง ในระยะที่เดิน-วิ่ง-ปั่น จักรยายชมได้
  • คำตอบคงไม่มีที่ไหน นอกจากที่นี่ “เมืองโบราณ” จ.สมุทรปราการ
  • พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก อาณาเขตกว่า 800 ไร่ มี “สุดยอดสถาปัตยกรรม” ให้ชมกว่า 200 แห่ง
  • ล่าสุดเตรียมอีเวนท์ประวัติศาสตร์เชิญ “สุดยอดศิลปินระดับโลก” มาเปิดการแสดงคอนเสิร์ต ผ่านบรรยากาศสุดคลาสสิค ฉากหลังเป็น “พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท” สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองในช่วงอยุธยาตอนต้น แม้จะถูกเผาทำลายเมื่อครั้งเสียกรุงฯ แต่ได้นำข้อมูลจากภาพวาดทางประวัติศาสตร์มาก่อสร้างเสมือนจริง เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เห็น
  • พร้อมออกสู่สายตาชาวโลกกับสุดยอดคอนเสิร์ตการกุศล Charity Jazz Night at Muangboran with Kenny G โดย ในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561

“เงินมีก็สร้างไม่ได้ ต้องมีอุดมการณ์ และก็รักศิลปะด้วย”

ความคิดแรกที่แว๊บเข้ามาหลังได้เห็นสุดยอดสถาปัตยกรรมมากมาย เรียงรายตลอดเส้นทางหลังลอดซุ้มประตู “เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ” ที่ก่อสร้างในแบบวิถีชีวิตดั้งเดิม ตามจารีตและข้อมูลประวัติศาสตร์ที่จดบันทึกไว้ ทั้งนี้สิ่งปลูกสร้างในเมืองพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มี 3 แบบ คือ  ผาติกรรม คือรื้อถอนเอามา, รังวัด คือ วัดตามขนาด และก่อสร้างเสมือนจริง, รังสรรค์ สร้างจากจากความเชื่อ ฯลฯ มีพื้นที่         ฟรีโซนให้เดินเล่น, ไหว้พระ, ปั่นจักรยาน และโซนสิ่งปลูกสร้าง, วัฒนธรรม, ตลาดน้ำ ประกอบกันเป็นเมืองกว่า 800 ไร่ ซึ่งต้องซื้อบัตรเข้าชม

“ไม่อยากให้ที่นี่เป็นแค่แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ มาชม มาถ่ายรูป แล้วก็ไป แต่อยากเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนปัจจุบันด้วย” น.ส.ณัชชาพร  ธรรมทินโน ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บริษัทเมืองโบราณ  และ นายไพศาล  สินรัมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองโบราณ สองไกด์กิตติมศักดิ์เผยถึงเรื่อวราวที่เชิญเรามาในวันนี้  เนื่องจากเร็วๆ นี้จะมีคอนเสิร์ต Charity Jazz Night at Muangboran with Kenny G   การทำประวัติศาสตร์ให้มีชีวิตชีวา ครั้งแรกที่ความงดงามของสถาปัตยกรรมไทยจะผสมผสานกับอรรถรสของดนตรีแจ๊ส   ผ่านฉากหลังที่เป็นสุดยอดสถาปัตยกรรมของไทย   “พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท”  สถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนต้น  ใช้งานตลอดกรุงศรีอยุธยามาก 300 ปี แต่ถูกเผาทำลายเมื่อตอนเสียกรุงฯ ครั้งที่สอง ภายหลัง     คุณเล็ก วิริยะพันธุ์    ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ ใช้แรงบันดาลใจและทักษะด้านศิลปะสถาปัตย์  รวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พร้อมก่อสร้างขึ้นใหม่เสมือนจริง ใช้เวลาก่อสร้างนานหลายปี นับตั้งแต่ พ.ศ.2506 ก่อนเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ชมจริงในปีพ.ศ. 2515  จึงนับว่าที่นี่ยังเป็นพระที่นั่งหลังแรกๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ด้วย

จุดเด่นด้านภูมิสถาปัตย์ที่โดดเด่น ของ องค์พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท คือ ฐานโค้งเหมือนสำเภา  ราวเป็นฐานตกท้องช้าง  สังเกตุอ่อนช้อยของงานศิลปะ บ้างก็ว่าเหมือนพญาครุฑโบยบิน  สร้างขึ้นในสมัยพระบรมไตรโลกนาถ กษัตริย์องค์ที่ 8 กรุงศรีอยุธยา เพื่อออกว่าราชการ ศูนย์รวมการปกครอง เป็นสัญลักษณ์การเมืองการปกครอง  และหลักฐานความเป็นราชธานีอันยิ่งใหญ่รวมกว่า 417 ปี (หลังถูกเผาในปี 2310)   แต่ปัจจุบันคนไม่ได้เห็น ไม่ได้สัมผัส  เมื่อตอนเสียกรุงฯ ครั้งที่สอง ถูกเผาทำลายไปร่วมกันกับพระที่นั่งหลายองค์

นอกจากสวยงามเรื่องราวสถาปัตยกรรมแล้ว โครงสร้างอาคารก่ออิฐถือปูน ฐานโค้งตกท้องช้าง เหมือนเรือสำเภา  เพื่อฉีกจากศิลปะของขอม   ก่อสร้างตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ สมัยก่อนยังไม่มีเทคโนโลยีถ่ยภาพ จึงได้มาจากส่วนของชาวต่างชาติที่เข้ามาสเก็ตภาพไว้ ในยุคสมัยพระนารายณ์ฯ  และหลักฐานของไทยเราเอง ในการก่อสร้างวัดยุคก่อน เช่น  สังเค็ดไม้, ประตู  ลวดลายที่เห็น สถาปัตยกรรมอยุธยาที่เหลือในสมัยรัตนโกสินทร์ ฯลฯ  ฐานเท่าของจริง ไปวัดที่อยุธยา องค์สูงน่าจะประมาณนี้

ตามพงศาวดารบันทึก  วิหารสมเด็จ สรรเพชญปราสาท สุริยาศอัมรินทร์   สามพระที่นั่งฯ สถาปัตยกรรมโดเด่น มาที่นี่ครบ เริ่มจาก  วิหารสมเด็จ หรือ พุทธาวาสแห่งอนัตตจักรวาล ฐานอุโบสถคล้ายกัน แต่ยอดเป็นปรางค์ ด้านในเป็นพระพุทธรูปให้สักการะ, นั่งทำสมาธิสงบจิตใจ   เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. โดยสมเด็จพระสังฆราชเสด็จมาเปิดที่นี่ เข้ามานั่งสมาธิได้  มีพระพุทธรูป 28 องค์ ส่วนองค์ที่ 29 เป็นอนาคต นาม พระศรีอริยเมตไตรย หรือ พระศรีอาริย์นอกจากเหนือจากนั้น ด้านหลังยังมีพระพุทธรูปอีกเป็นองค์ 30-38 ซึ่งในไตรปิฎกบันทึกไว้ แต่ข้อมูลไม่ครบถ้วน ฯลฯ

จากนั้นเราไล่ตาทาง ซ้ายมือเป็นคลองยาว ตื่นตากับ เรือพระราชพิธีจำลอง จอดเรียงรายอยู่เต็ม 16 ลำเรือ  ความว่าเป็นกระบวนเรือขบวนเสด็จพยุหตราชลมารค อาทิ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงษ์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งทรงสุบรรณ ฯลฯ

จุดต่อมาต้องแวะ ศาลาพระอรหันต์ หลังคาสีเขียวกระทบกับแสงอาทิตย์วับวาว เป็นสิ่งปลูกสร้างคล้ายมณฑปหลายหลัง วางลดหลั่นกันไปเล่นระดับสายตา  มียอดแหลมสูง ช่อฟ้า กระเบื้องเขียว เชิงชายฉลุไม้สีทองอย่างปราณีต เมื่อมองระยะไกล  สวยขึ้นอีกด้วยทางเดินทอดยาวไปสู่สถาปัตยกรรมที่รังสรรค์จากศิลปะคล้ายๆ ของ ไทย พม่า และ จีน

นอกจากนั้นเป็นวิถีชีวิตชุมชนทุกภาค ลืมบอกว่าแผนที่ของเมืองโบราณ เหมือนด้ามขวานของไทย จุดเริ่มต้นเป็นประตูทางใต้  มีโบราณสถานของแต่ละที่ บรรยายไม่ครบหมด เอาเป็นว่าหลังละครบุพเพสันนิวาส ตลาดน้ำที่นี่คึกคักมากด้วยเป็นโลเคชั่นถ่ายละคร คนมาย้อนรอยกันมากมาย ตลาดน้ำเป็นวงรี 40 ไร่   เรือนไทยของจริง เนื่องด้วยสมัยใหม่ คนอยากเปลี่ยนบ้านเป็นปูน ไม้ วงกบ ประตู หน้าต่าง ฯลฯ จึงได้มากจากการไปขอซื้อ อย่างที่บอกสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดที่มีแค่ 3 แบบคือ ผาติกรรม, รังวัด,  รังสรรค์   รวบรวมศิลปะหลายยุคสมัย แต่แบ่งเป็นโหมดง่ายๆ ให้เลือกชม   ยุคแรก สิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ก่ออิฐ ฉาบปูน  เช่น เขาพระวิหาร ฯลฯ  ยุคสอง  ความวิจิตรงดงามของที่อยู่อาศัย วัฒนธรรมชุมชน เป็นงานไม้ เช่น บ้านเรือนเก่า ตลาดโบราณ ยุคที่สาม ทุ่งแห่งสยาม ถนน คูคลองต่างๆ ที่ลัดเลาะเรียงราย ล้อมสุดยอดสถาปัตยกรรมภายใต้ด้ามขวานทองจำลองแห่งนี้กว่า 120 แห่ง

ถามว่ากว่าจะสร้างเสร็จแต่ละแห่ง ยากแค่ไหน เจ้าหน้าที่ทุกคนตอบว่า ไม่เท่าดูแลรักษา ยากยิ่งกว่า

สำหรับคอนเสิร์ตการกุศล Charity Jazz Night at Muangboran with Kenny G กำหนดเปิดการแสดงรอบเดียวเท่านั้น ในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณพระที่นั่งสรรเพชญปราสาท เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ประตูเปิดเวลา 16.00 น. เริ่มเปิดขายบัตรตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร. 02-262-3456 จำหน่ายบัตร Fixed Seats ราคา 4,500 บาท และ 3,500 บาท Festival Seats ราคา 1,500 บาท หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 086-341-7377 ติดตามความเคลื่อนไหวของงานได้ที่เฟสบุ๊ค The River Jazz Festival

TIP เล็กๆ น้อยๆ ควรรู้ วันเดียวเที่ยวทั่วไทย ประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตชีวา

  • หลังสี่โมงเย็นครึ่งราคา คนละ 175 บาท ปิดหนึ่งทุ่ม (มีฟรีโซนวิ่งออกกำลังกาย, ปั่นจักรยาน และไหว้พระด้วย ถ้าไม่อยากเข้าก็ไม่ต้องซื้อตั๋ว)
  • ช่วงนี้มีโปรโมชั่น Friday Night 1,999 บาท/ 2 ท่าน บัตรเข้าชม-โรงแรม เดินดูไฟตอนค่ำ สวยงามตระการตามากและคุ้มสุดๆ (เพิ่งจัดได้สองเดือน คนยังไม่เต็ม รีบบบบบ)
  • คอนเสิร์ต “เคนนี่ จี” เพื่อการกุศล และเพื่อกระตุ้นให้คนไทยมาท่องเที่ยวกันเยอะๆ ความตั้งใจของที่นี่ คือ สถานที่ท่องเที่ยวระดับชาติ และ ระดับโลก
  • วันงาน แสงไฟ จัดเต็ม ลองหลับตานึกภาพ ในค่ำคืนที่มืดสนิท มีสถาปัตยกรรมแบบไทยและแสงจากดวงไฟที่สาดส่อง เป็นความงามที่วิจิตรเข้าขั้นสตั๊นท์ได้เลย
  • ใครไปวันงาน ไม่อยากซื้อตั๋วชม ลองหาที่นั่งข้างๆ แล้วดื่มด่ำกับแจ๊สจากด้านหลังและข้างๆ เพลงบรรเลง ฟังไกลหน่อยก็ไม่เป็นไร แต่อ๊ะๆๆ อดทำการกุศลร่วมกันนะเออ