บอสหนุ่มไฟแรง ครีเอทเครื่องดื่มแนวใหม่ ไม่รีบขาย(ดี) อยากให้ลอง

 

ชอบความเร็ว แรง ดีกรีเป็นนักแข่งรถอาชีพ แถมยังเป็นผู้บริหารหนุ่มไฟแรง ที่มีโปรเจคต์ในหัวมากมายร้อยแปด ล่าสุดกับธุรกิจเครื่องดื่มรังนก ที่กำลังเขย่าตลาดมากมายในขณะนี้

แนวคิดของ คุณสราวุธ เสรีธรณกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาด  บริษัท เจเอส เอเชีย เบฟเวอรเรจ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่ม  ตราจูซเนส (Juice Nest)  ผู้ผลิต“รังนกพลัส” ผสม Q10 /  GLUTATHIONE / COLLAGEN   เอาใจกลุ่มสุขภาพ-ความงาม กล้าคิดต่าง ตั้งราคาเบา ๆ แค่ 69 บาท ทำเอาคนชะงัก รังนกแท้ ทำไมตั้งราคาแค่นี้!!!

เรื่องความเชื่อมั่น เขาแก้ปัญหาโดยที่ผ่านมาทุ่มแหลก ใช้ พรีเซนเตอร์ยอดนิยมอันดับ 1, บู๊ทแจกแนะนำสินค้าชิมฟรี, โปรโมชั่นหนึ่งแถมหนึ่ง ปีต่อไปคาดว่าจะทำตลาดจริงจัง เตรียมสร้างมิติใหม่ให้กับตลาดเครื่องดื่มสุขภาพในประเทศ และอยากให้คนไทยได้ชิมและลิ้มลองเครื่องดื่มนวัตกรรมคุณภาพที่ได้รับการการันตีด้วยการถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มนวัตกรรมจาก FINALIST SIAL INNOVATION CHINA  เอ่ยมาถึงขนาดนี้แล้ว หลายคนคงอยากทำความรู้จักกับเขา

Passion ความทรงจำเกี่ยวกับรังนก

“รังนก ผมทานมาแต่เด็ก คุณแม่ต้มให้ทาน กับน้ำลำไย หลังทาน อาการไอก็หาย เจ็บคอก็ค่อยยังชั่ว แถมยังกระปรี้กระเปร่า เพราะเครื่องดื่มรังนกเป็นหนึ่งในศาสตร์การแพทย์แผนจีนตั้งแต่อดีต เชื่อกันว่าทำให้ปอดสะอาดในอดีตเครื่องดื่มรังนกนี้จะนิยมปรุงถวายจักรพรรดิ์ ซึ่งแต่ก่อนคนจีน เขาชอบศึกษา สังเกต และก็จดจำมาเรื่อยๆ ยกให้เครื่องดื่มรังนกเป็นหนึ่งในยาอายุวัฒนะ   โชคดีที่เมืองไทยอยู่ในแถบทะเลด้านตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นแหล่งรังนกคุณภาพดี (อินโดนีเซีย ประเทศไทย สิงคโปร์ และทะเลแถบมณฑล เช่น ไห่นาน)  ฉะนั้น เมื่อเรามีวัตถุดิบที่ดี ทำไมเราไม่ทำให้คนไทยได้ทานของดีๆ

โอกาสทางการตลาด ก่อนผลิตรังนกบรรจุขวดพร้อมดื่ม

          สมัยก่อนการได้มาซึ่งวัตถุดิบอย่างรังนกยังเป็นแบบปิด ผ่านระบบสัมปทาน การเข้าถึงยาก ตลาดมีลักษณะเป็นแบบผู้ขายน้อยรายและในบางครั้งก็เกือบจะกึ่งผูกขาดเลยทีเดียว ต่างกับปัจจุบันที่เป็นระบบเปิดมากขึ้น ผ่านการประมูล ซึ่งก็ได้รับความสนใจหลากหลาย เนื่องจากข้อจำกัดของวัตถุดิบ รังนกจะสามารถผลิตได้ในแถบและภูมิภาคที่จำกัด ฯลฯ ขณะที่ความต้องการสินค้ามีมาก        ในประเทศจีนมูลค่าการขายสินค้ารังนกอยู่ที่แสนกว่าล้าน เฉพาะอินโดนีเซียประเทศเดียวก็ส่งรังนกไปขายในจีนเกือบหมื่นล้านแล้ว มีทั้งรังนกเป็นรังๆ แล้วก็แบบพร้อมดื่ม ซึ่งบริษัทฯ มีแผนการที่จะส่งออกแน่นอน โดยได้มีการเจรจาเบื้องต้นกับผู้จัดจำหน่ายในต่างประเทศเรียบร้อย อาทิ จีน เขมร ไต้หวัน ฯลฯ

เรามองว่า เครื่องดื่มของเราเป็นเครื่องดื่มสายพันธ์ใหม่  ไฮบริจ ดริงค์  การตอบรับของตลาดในไทยต้องใช้เวลา ตอนนี้เป็นการเอ็ดดูเคท พร้อมเพิ่มแรงจูงใจด้วยราคาและโปรโมชั่น ซึ่งผมให้เวลา 3 ปีนับจากวันนี้มาร์เก็ตแชร์จะเพิ่มขึ้น มาร์เก็ตแชร์จะเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซนต์ สำหรับตลาดในประเทศนะครับ เป้าส่งออกคาดหวังมากกว่านั้น อย่างที่บอกเป็นเรื่องเรตติ้งของสินค้า รังนกคือเครื่องดื่มเกรดพรีเมี่ยมของจีน ฉะนั้นด้วยราคา ด้วยรสชาติ  รังนกของ Juice Nest  มีอนาคตแน่นอน

มูลค่าตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ “ไฮบริดดริ้งค์” พร้อมดื่ม

ในปัจจุบันยังไม่มีการเก็บข้อมูลเนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ แต่ถ้าหากจะเทียบจากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว ก็คงต้องเทียบกับเครื่องดื่มเพื่อสุขาพแบบดั้งเดิม คือ รังนก ซึ่งตลาดรังนกในประเทศ เติบโตต่อเนื่องจากกระแสรักสุขภาพ  ทั้งนี้ ตลาดรังนกนางแอ่นในประเทศไทย แยกออกได้เป็น  รังนกนางแอ่นที่วางจำหน่ายตามร้านขายยาแผนโบราณและร้านขายยาจีน ซึ่งมีการรับรองว่าเป็นรังนกแท้ ราคาจำหน่ายของรังนกนางแอ่นคุณภาพดีสูงถึง 50,000 -100,000 บาทต่อกิโลกรัม และถ้าเป็นเกรดธรรมดาจะมีราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 5,500-20,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของรังนก อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายรังนกตามร้านขายยานั้นจะชั่งน้ำหนักเป็นบาท (1 บาท หนัก 15 กรัม)

สำหรับ การจำหน่ายเป็นรังนกสำเร็จรูป แยกออกได้เป็น 2 ตลาด คือ  1. รังนกสำเร็จรูปที่จำหน่ายผ่านรถเข็นและแผงลอย รวมทั้งที่จำหน่ายผ่านภัตตาคารและร้านอาหารต่างๆ  และ  2. รังนกสำเร็จรูปบรรจุขวดแก้ว  เพื่อจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าทั่วไป คาดว่ามูลค่าตลาดรวมของเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปในปี 2561 ประมาณ 4,400 ล้านบาท (จาก เอซี เนลสัน ฯลฯ) อันดับ 1 ครองส่วนแบ่ง 65% และ อันดับสอง 35%  ทั้งนี้มีอัตราการขยายตัวของตลาดราว 6.3%  จากปัจจัย 1. กลยุทธ์ส่งเสริมการขายโดยเน้นให้เป็นสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม 2. การเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าผ่านการแนะนำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงคุณค่าทางโภชนาการของรังนกนางแอ่นเพิ่มขึ้น 3. ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง ของขวัญ ของฝาก

 โปรโมชั่น “ท้าให้ลอง 1 แถม 1” ของดีที่ต้องฝากตัวเอง  

จูซเนส (Juice Nest) เครื่องดื่มผสมรังนกแท้ ด้วยคุณประโยชน์จาก คอลลาเจน, กลูต้า   ไธโอน  และคิวเทนจากประเทศญี่ปุ่น  เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพและความงาม ได้รับรางวัล SIAL INNOVATION FINALIST AWARD  การันตีคุณภาพ จัดโปรโมชั่น “ท้าให้ลอง”  เพื่อสร้างกระแสให้ตลาดรังนกพร้อมดื่มคึกคัก พร้อมแนวคิด ของดีมีคุณภาพ อยากให้ฝากตัวเองบ้าง   ขวดแก้วขนาด 150 มล. ราคาเพียง 69 บาท จัดโปรโมชั่นพิเศษ 1 แถม 1 ตั้งแต่วันนี้ หรือจนกว่าสินค้าจะหมด  ตามร้านค้าที่ร่วมรายการฯ ดังนี้

ร้านค้าที่ร่วมโปรโมชั่น จูซเนส (Juice Nest) 1 แถม 1  ตามวันเวลาดังนี้  ท็อปส์ มาร์เก็ต และ ท็อปส์ เดลี่ วันที่ 21 – 27 พ.ย. 2561, กูร์เมต์มาร์เก็ต โฮมเฟรชมาร์ท วันที่ 8 พ.ย. – 5 ธ.ค. 2561,  วิลล่ามาร์เก็ต  วันที่29 พ.ย.-5 ธ.ค. 2561  เทสโก้โลตัส วันที่ 6 ธ.ค. 2561 – 2 ม.ค. 2562 หรือติดตามโปรโมชั่นดีๆ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook.com/juicenest  และ Instagram: Juicenest_Official