เที่ยวสงกรานต์ให้เข้าท่า!!!พิกัดนั่งเรือฟรี สักการะพระดัง รักษาวัฒนธรรมไม่ให้เลือนหาย

 

สงกรานต์ไทย ดังไกลทั่วโลกอีกแล้ว ล่าสุดได้รับการบรรจุให้เป็นกิจกรรมเด่นใน ASEAN Cultural Year 2019  โดยปีนี้มีการรรผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา จับมือแถลงข่าวจัดงาน Water Festival 2019  เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย ครั้งที่ 5  มาในแนวคิด  อยู่เย็น เป็นสุข

ให้สงกรานต์นี้ดีงาม อยู่ที่ไหนก็มีสุข เชิญชวนแห่งนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทย และเป็นส่งเสริมให้งานสงกรานต์โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์มากที่สุด กลายเป็นมรดกที่ยั่งยืนทางวัฒนธรรมไทย ออกสู่สายตาชาวโลก

เผยจุดฉลองสงกรานต์ ยิ่งใหญ่สุดแล้วใน กทม. “เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”   ครั้งที่ ๕    

คุณกมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะแกนนำจัดงานเผยว่า  “เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”   ครั้งที่ ๕   เทศกาลวัฒนธรรมผสานความร่วมสมัยที่ดีงามที่สุดของไทย ประกอบด้วย ๓ จุดเด่นหลัก  คือ

  1. เทศกาลวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงเส้นทางบกและทางน้ำสู่ชุมชนและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ทั้ง ๙ ท่าน้ำ (Cultural Heritage waterfront) ** ๒ ใน ๔ วัดของงานนี้ได้รางวัลจาก UNESCO
  2. เทศกาลวัฒนธรรมผสานความร่วมสมัยที่ดีงามที่สุดและจัดอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาเป็นปีที่ ๕
  3. เป็นต้นแบบของเทศกาลใหญ่ระดับประเทศที่คนในชุมชนมีส่วนร่วมเพื่อชุมชนตนเอง เช่น เยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม

ไฮไลท์ แนะตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ

ไฮไลท์ ที่ไม่อยากให้คนไทยทุกครัวเรือนพลาด   เที่ยว ๓ วัน ๙ ท่าน้ำวิถีไทย โดยมี เรือด่วนรับส่งฟรี โปรแกรมที่น่าสนใจแต่ละแห่ง เช่น

สักการะพระวัดดังที่อยู่คู่แผ่นดินไทยมาช้านาน อาทิ พระพุทธเทวปฏิมากร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ   ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงอัญเชิญมาจากวัดศาลาสี่หน้า  (วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร)  หลวงพ่อรุ่งอรุณ (วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร)    เพื่อความรุ่งเรือง   หลวงพ่อพุทธนาคน้อย (วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร) เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน การศึกษา

สรงน้ำพระประจำวันเกิด นิยมทำตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๔ เพื่อสะเดาะเคราะห์ เสริมต่างๆ ปรางค์ต่างๆ ละเอียดอ่อน แฝงด้วยกุศโลบาย ฯลฯ

รดน้ำดำหัว   แสดงความนอบน้อม และขอพรจากผู้ใหญ่ รวมถึงการขอโทษ ขออภัย ซึ่งกันและกัน มีทั้ง ดำหัวตัวเอง ดำหัวผู้น้อย และดำหัวผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีที่ยังทรงคุณค่าถึงทุกวันนี้

 ก่อพระเจดีย์ทราย  คนไทยผูกโยงกับพระพุทธศาสนา การก่อเกิดจากนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกไปจากวัดไปมาคืนวัดในรูปเจดีย์ เหนือสิ่งอื่นใดยังมีคติที่แฝงไว้ อยากให้ชุมชนสร้างสามัคคี

ชมการแสดงทางวัฒนธรรม ปัจจุบันการแสดงบางอย่าง หาดูได้ยากนัก แต่ถ้าอยากย้อนยุคไปชม เช่น  รำวงย้อนยุค สามช่า มวยทะเลฮาเฮ ชิงช้าสวรรค์ บูทผ้าขาวม้า  ฯลฯ รวมไว้ในที่เดียว ให้มาที่ เอเชียทีค ได้เลย จุดเริ่มต้นขึ้นเรือและกลับมาแวะชมสีสันแสงไฟในยามค่ำด้วย

*** บริการเรือด่วนรับส่งฟรี ให้บริการใน 9 ท่าน้ำ แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ช่วงแรก 9.00 – 17.00 น. ช่วงที่สอง 17.00 น. – 22.00 น.   ณ ท่าเรือ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์  ติดตาม www.waterfestivalthailand.com และเฟสบุ๊ค Water Festival Thailand

พิเศษ !!! แต่งตัวไฉไล ใส่ผ้าขาวม้า ลุ้นรับรางวัลฟรีด้วย

เพื่อเป็นการอนุรักษ์การแต่งกายแบบไทยๆ มาเที่ยวงาน Water Festival 2019 ใครใช้  “ผ้าขาวม้า”   ไม่ว่า จะโพก พาด คาด สวม จัดเต็มมาทั้งชุด ก็ได้หมด ลุ้นรับของที่ระลึกฟรี ด้วย