“สุดยอดผลิตภัณฑ์เครือข่ายวิสาหกิจกิจชุมชน” ติดตามข่าว Product Champion 2019 ได้ที่นี่

สสว. จับมือ ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ : Excellence Center ด้านเกษตรและด้านการพัฒนาชุมชน จัดงาน “สุดยอดผลิตภัณฑ์เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน & Product Champion 2019” เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายให้กับผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายกิจวิสาหกิจชุมชน รวมกว่า 400 รายจากทั่วประเทศ ที่เข้าร่วม “โครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ตามแนวคิด “ผสาน สร้างสรรค์ มุ่งมั่น ยั่งยืน” พร้อมกับการแสดงสุดยอดผลิตภัณฑ์ (Product Champion) จำนวน 8 ผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการพัฒนาและผ่านการคัดสรรโดยผู้ทรงคุณวุฒิของ 8 ม.ชั้นนำของรัฐจากผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 400 ผลิตภัณฑ์ โดยจัดงานทั้งสิ้น 4 ครั้ง เริ่มครั้งแรก 15-18 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00-22.00 น. ลานเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า จากการที่ สสว. ได้จับมือจับมือ 8 ม.ได้แก่ ม.เชียงใหม่ ม.แม่โจ้ ม.นเรศวร ม.ขอนแก่น ม.เทคโนโลยีสุรนารี ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ม.วลัยลักษณ์ และม.สงขลานครินทร์ จัดตั้ง ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ หรือ Excellence Center ทั้งด้านเกษตร และด้านการพัฒนาชุมชน ครอบคลุม 4 ภูมิภาค 8 แห่งทั่วประเทศ มุ่งหวังให้เป็นกลไกสำคัญตามแผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ตั้งเป้ายกระดับองค์ความรู้ธุรกิจ 3,200 ราย อบรม Online และ Offline พร้อมพัฒนาและให้คำปรึกษาถึงสถานที่แบบเจาะลึก ขยายช่องทางการตลาดให้กับวิสาหกิจไม่น้อยกว่า 400 ราย เพิ่มศักยภาพเพื่อต่อยอดสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือสร้างบริการใหม่ๆ ไม่น้อยกว่า 40 วิสาหกิจ รวมกว่า 40 ผลิตภัณฑ์/บริการ และผลักดันให้เกิดเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน 1 เครือข่ายต่อ 1 ม. ภายในปี 2562 นั้น ขณะนี้ การดำเนินงานได้เสร็จลุล่วงแล้ว จึงได้จัดกิจกรรมทดสอบตลาดขึ้นเพื่อเป็นการขยายช่องทางการการตลาดให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจที่ได้ร่วมโครงการ

ผอ. สสว. เผยอีกว่า กิจกรรมทดสอบตลาดครั้งนี้ จัดทั้งสิ้น 4 ครั้ง โดยเป็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้แก่ 15-18 สิงหาคม จัดโดย ม.เชียงใหม่ และ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 5-8 กันยายน จัดโดย ม.เทคโนโลยีสุรนารี และ ม.แม่โจ้, 12-15 กันยายน จัดโดย ม.นเรศวร และ ม.วลัยลักษณ์ และ 19-22 กันยายน 2562 จัดโดย ม.ขอนแก่น และ ม.สงขลานครินทร์ ณ ลานเมืองสุขสยาม ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร ซึ่งแต่ละครั้งจะมีสุดยอดผลิตภัณฑ์ที่เป็น Product Champion แต่ละแห่งมาแสดงด้วย

“สสว. คาดหวังว่าการดำเนินงานของ ศูนย์ Excellence Center ครั้งนี้จะสามารถส่งเสริมพัฒนาเพื่อยกระดับให้วิสาหกิจชุมชนไทยเติบโตอย่างเข้มแข็งและมั่นคง พร้อมสำหรับการแข่งขันในยุค 4.0 พร้อมกันนี้ยังสามารถสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพิ่มมากขึ้นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับ 400 วิสาหกิจชุมชนที่ผ่านการพัฒนาจากโครงการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ภายในปี 2562 ซึ่งคาดว่า กิจกรรมทดสอบตลาด 4 ครั้ง ของโครงการดังกล่าว จะสามารถสร้างเม็ดเงินและรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ประมาณ 15,000,000 บาท”

สำหรับช่วงแรกระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม จะเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน รวมกว่า 100 ราย ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย Excellence Center : ม.เชียงใหม่  ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ และ Excellence Center : ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคกลางและภาคตะวันออก

Excellence Center : ม.เชียงใหม่ มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน โดยมีการทำงานร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (STeP) และ ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (FIN) ม.เชียงใหม่ ในการจัดอบรมนำร่อง เพิ่มองค์ความรู้ด้านอาชีพและธุรกิจให้กับผู้สมัครใน  4 ด้าน อันได้แก่ ความรู้ด้านบัญชี ช่องทางการค้าและส่งเสริมการค้าออนไลน์ การเขียนแผนธุรกิจ รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนาต่อยอดไอเดียธุรกิจ และได้เข้าพบปะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ณ สถานประกอบการจริง เพื่อให้คำปรึกษาและพัฒนาด้านการผลิตและรูปลักษณ์ของสินค้าและบริการ มีการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด อีกทั้งยังมีการส่งเสริมการรวมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนให้เป็นเครือข่ายกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายช่องทางการตลาดให้สามารถแข่งขันได้ในอนาคต

ภายในงาน ม.เชียงใหม่ ได้นำผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนที่ในโครงการฯ พื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่มีศักยภาพกว่า 50 ราย เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการตลาด เข้าร่วมกิจกรรมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ และจำหน่ายสินค้า เพื่อเป็นการทดลองการทำตลาดจริง ก่อนที่วิสาหกิจชุมชนจะก้าวออกไปสู่การแข่งขันในตลาดต่อไป โดยมีผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนหลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและของใช้จากผ้าทอพื้นถิ่น ผลิตภัณฑ์เครื่องเงินเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเครื่องสำอาง เป็นต้น

Excellence Center : ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มีศักยภาพบูรณาการหน่วยงานภายในเพื่อให้บริการชุมชนอยู่แล้ว เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ในเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม  ด้านการจัดการอุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติ  ระบบ IOT ห้องปฎิบัติการ ด้านการตรวจสอบในอุตสาหกรรมอาหาร  โดยเฉพาะการให้บริการแก่ธุรกิจชุมชนในรูปแบบการฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่จับต้องได้ รวมถึงให้การอบรมเพิ่มความรู้ พัฒนาผลิตภัณฑ์/สินค้าและให้คำปรึกษาแบบเจาะลึกถึงสถานที่ พร้อมทั้งขยายช่องทางการตลาดทั้งแบบ Online และ Offline ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพเพื่อต่อยอดสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือสร้างบริการใหม่ๆ และสร้างรายได้ให้วิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ โดยภายในงาน ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือได้นำสินค้าจากเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในโครงการฯ พื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคกลางและภาคตะวันออก ที่มีศักยภาพและสินค้ามีความโดดเด่นกว่า 50 ราย

แน่นอนว่ากว่าสินค้าแต่ละแห่ง แต่ละชนิด จะเดินทางมาจ้ดแสดงถึงนี่ได้น้ั้น ต้องผ่านอะไรมากมาย

ที่อื่นอาจไม่สนใจ แต่เราก็ติด ติดตามสุดยอดผลิตภัณฑ์ที่ได้ Product Champion แต่ละครั้งที่ทางเว็บไซต์ prwowwow ของเรานะคะ

เป็นกำลังใจ และประกายฝัน ผลักดัน ผู้ประกอบการ และว่าที่ผู้ประกอบการ ทุกท่านค่ะ