อุ่นเครื่องก่อน !!! เผยไฮไลท์ “สุดยอดผลิตภัณฑ์เครือข่ายวิสาหกิจกิจชุมชน & Product Champion 2019

สสว. จับมือ ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ : Excellence Center ด้านเกษตรและด้านการพัฒนาชุมชน จัดงาน    “สุดยอดผลิตภัณฑ์เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน & Product Champion 2019” เพื่อช่วยส่งเสริมการขายให้กับผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายกิจวิสาหกิจชุมชน รวมกว่า 400 รายจากทั่วประเทศ ที่เข้าร่วม “โครงการส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ตามแนวคิด “ผสาน สร้างสรรค์ มุ่งมั่น ยั่งยืน”

*** พลาดไม่ได้กับสุดยอดผลิตภัณฑ์ (Product Champion) จำนวน 8 ผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการพัฒนาและผ่านการคัดสรรโดยผู้ทรงคุณวุฒิของ 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำของรัฐ เป็นต้นแบบของนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับท้องถิ่นบนพื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ

ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ภายใต้แบรนด์ Noble Sense Coconut oil ที่ผ่านขบวนการเก็บกลิ่นแบบธรรมชาติ เป็นระบบสกัดเย็นที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส และมีขบวนการแยกความชื้นได้ 100% จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตน้ำมันมะพร้าวบ้านแสงอรุณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตและจำหน่าย ซึ่งจุดแข็งที่ทำให้เขาได้รับคัดเลือกก็คือ การตอบแทนกลับคืนสู่สังคมด้วยการให้กลุ่มคนพิการในหมู่บ้านแสงอรุณ ทำกระปุกครีมบำรุงผิวจากเปลือกมะพร้าว ที่ช่วยอนุรักษ์โลกไม่ให้เกิดขยะจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้หมดแล้ว อีกทั้งเศษกะลามะพร้าวที่แตกหักยังสร้างอาชีพให้เด็ก ๆ ในละแวกหมู่บ้านได้นำไปประดิษฐ์เป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากมะไฟจีน จากวิสาหกิจชุมชนขวัญธารา จ.น่าน มะไฟจีนเป็นพืชอัตลักษณ์ของจังหวัดน่าน มีสมาชิกกลุ่ม 12 คนมีแนวคิดอยากเอาสมุนไพร จ.น่านมานำมาสร้างมูลค่า สร้างรายได้สู่ขุมชน โดยการคิดนอกกรอบ ทำอะไรที่คนอื่นไม่ทำกัน จึงคิดทำเครื่องสำอาง อาชีพหลักคือ ทำสวน เกษตรกร คนรุ่นใหม่ ที่อยากมาสร้างมูลค่า เราจะขายเรื่องราวเ สน่ห์ของน่าน ซึ่งต้องมีงานวิจัยรองรับ ทำทุกอย่างถูกวางตามหลักวิชาการทั้งหมด มีเลขจดแจ้ง ที่อย.กำหนดทุกตัว มีมาตราฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนกำหนดเป็นต้นแบบของนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับท้องถิ่นบนพื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

*** ที่เหลือ ทะยอยอวดโฉม ตารางจัดงานครั้งล่าสุด วันที่ 5-8 กันยายน จัดโดย ม.เทคโนโลยีสุรนารี และ ม.แม่โจ้, ไฮไลท์ คือ 

 

“สครับฟักข้าวรังไหม” ของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเกษตรอินทรีย์บางกระทุ่ม ซึ่ง ได้พัฒนาจากสบู่ฟักข้าวมาทำเป็น สครับฟักข้าวรังไหม เพื่อทำความสะอาดถนอมผิวได้มากกว่า ไม่ทำให้แสบผิว สครับผิวโดยไม่ทำให้ผิวมีริ้วรอย หรือรอยเหี่ยวย่นเหมาะกับคนที่มีผิวหน้ามัน และผิวหน้าแพ้ง่าย รวมถึงออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เบาพกพาสะดวก

 

สูตรตำรับเครื่องสำอางเบสรองพื้น กันแดด ที่ผสมสารสกัดว่านหางจระเข้ ที่มีการยกระดับและพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างความมั่นคงเข้มแข็งและยั่งยืนให้แก่วิสาหกิจ

ติดตามไปลุ้น ไปช้อป ไปให้กำลังใจ อุดหนุนสินค้าไทยกันเยอะๆ นะคะ