O2O คืออะไร ทำไมผู้ประกอบการ SME ถึงจำเป็นต้องรู้ หน่วยงานนี้ สอนฟรีนะคะ

ยุคดิสรัปชั่น ตั้งรับอย่างเดียวคงไม่ไหว ต้องอาศัยหลายๆ ช่องทาง เพื่อให้ตลาด SME ไทย อยู่ได้และมีความรู้ในการปรับตัว! สสว.  จึงจับมือ 5 องค์กรหลัก ส่งเสริมการขายในรูปแบบ O2O (online to Offline ) ให้ SME มีรายได้ ช่องทางการขายและการตลาดเพิ่มมากขึ้น

คุณสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมประสานงานเครือข่าย ( สสว.) เผยว่า ในปัจจุบัน การค้าขายในโลกโซเชี่ยล สามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตามยังมีผู้ประกอบการ SME อีกหลายรายในต่างจังหวัดที่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และกระบวนการทางตลาดในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งหาก SME เหล่านั้น เข้าใจทักษะด้านนี้อย่างถ่องแท้ เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

“กระบวนการที่ สสว. เข้ามาช่วยเหลือ SME คือ ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ จะถูกแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาและส่งเสริมตามความจำเป็น 3 กลุ่มได้แก่ 1) ผู้ประกอบการที่ยังไม่เปิดร้านค้าออนไลน์ 2) ผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์แล้ว 3) ผู้ประกอบการออนไลน์ที่มีศักยภาพ ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ    การถ่ายภาพสินค้า การจัดทำเนื้อหาสินค้า การปรับปรุงเนื้อหาสินค้า การให้คำแนะนำด้านบรรจุภัณฑ์ ส่งเสริมการค้าตลาดออนไลน์ในด้านต่างๆ ตามความต้องการของตลาดออนไลน์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการอบรมให้ความรู้ การบริหารจัดการตลาดออนไลน์ การให้คำปรึกษา การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การยกระดับมาตรฐานสินค้า”

สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบ O2O ( Online to Offline) เป็นการผสมผสานระหว่างธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ โดยเป็นการนำคุณภาพของออฟไลน์มาช่วยยกระดับให้กับออนไลน์ นำจุดแข็งของร้านค้าออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างโอกาสในการเข้าถึงร้านค้าของผู้ประกอบการมากขึ้น โดยจะใช้ประโยชน์จากความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าและการชำระเงินออนไลน์ ช่วยให้ผู้ประกอบการเก็บข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้า

ขณะเดียวกัน ร้านค้าสามารถที่จะใช้จุดแข็งที่ลูกค้าได้เลือกสัมผัส ทดลองใช้งานจริง เป็นประโยชน์อย่างมากในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าว คาดว่า มีสินค้าและบริการ ได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า 99,000 ผลิตภัณฑ์, ผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมการค้าตลาดออนไลน์ ไม่น้อยกว่า 49,500 ราย, มียอดจำหน่ายผ่านตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า 640 ล้านบาท

สสว. จึงได้ร่วมกับ 5 องค์กร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) จัดงาน “ONLINE MARKET FEST เทศกาลสินค้าออนไลน์สบายกระเป๋า ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ปีงบประมาณ 2562

งานเดียวที่รวบรวมผู้ประกอบการจำนวน 120 รายจากทั่วประเทศ มาจำหน่ายสินค้า รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการขายในรูปแบบ O2O (online to Offline ) เปิดหน้าร้านเพื่อให้ SME มีช่องทางการขายและการตลาดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบางร้านมีแต่หน้าร้านออนไลน์ แต่ในงานนี้ จะเปิดหน้าร้านเพื่อขายของ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้เข้ามาลองซื้อลองชมสินค้า และสามารถกลับไปสั่งซื้อสินค้า online ได้

สำหรับผู้สนใจ มีสินค้า เป็นผู้ประกอบการ อยากพัฒนาและมีพื้นที่ขาย โอกาสทางการตลาด เบื้องต้นสมัครเป็นสมาชิกของ  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ช่วยเหลือให้การสนับสนุน SME โดยตรง ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ