ละเลียด “ขนมไทยแท้ ออร์แกนิก” รสละมุน หวานพอดีคำ

ขนมไทยที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์รสชาติความเป็นไทยพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบออร์แกนิกจากฟาร์มเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ใส่ใจในทุกขั้นตอนการปรุง ปราศจากสารปรุงแต่งและวัตถุกันเสีย เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกชิ้น ทุกคำ มาพร้อมรสชาติอร่อยกลมกล่อม ปลอดภัยต่อสุขภาพ” ถ้อยคำที่ใช้ในการแนะนำ Patom Organic Box ผลิตภัณฑ์แบรนด์ Patom  ภายใน Patom Organic Café

ความเก่ ความชิค รวมถึงสิ่งใหม่แทนความห่วงใยและดีต่อสุขภาพ (เมื่อเทียบกับขนมหวานในชนิดเดียวกัน) ทำให้เราต้องตรงไปสัมผัสให้ได้ อยากรู้ขนมไทยที่เราๆ ท่านๆ เคยทานกันแต่เด็ก หอม หวาน มันส์ อร่อยไม่แพ้ขนมหวานชาติไหนในโลก เมื่อมีขั้นสุด ประอบด้วยส่วนผสมที่มาธรรมชาติแท้ๆ  “ออร์แกนิก” จะให้รสชาติที่แตกต่างกันอย่างไร หากได้ละเลียด ลิ้มลอง!!

จุดเด่นของ Patom (ปฐม) คือใช้วัตถุดิบออร์แกนิกส่งตรงจากเกษตรกรในเครือข่ายสามพรานโมเดล นอกจากความอร่อยและดีต่อสุขภาพแล้ว ลูกค้ายังมีส่วนร่วมผลักดันเศรษฐกิจชุมชนรักษาสิ่งแวดล้อมและขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ (ปราศจากผงชูรสวัตถุกันเสียและสีสังเคราะห์) 3% ของรายได้บริจาคให้มูลนิธิสังคมสุขใจ

เส้นทางสู่กระทงของ “ขนมไทยแท้ ออร์แกนิก”

ปอเทือง พืชบำรุงดินในระบบออร์แกนิก ทำให้ผัก ผลไม้ สมุนไพร ข้าว ปลอดสารและมีคุณภาพดี, ใส่ใจดูแลในทุกขั้นตอนการเพาะปลูกเพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ, มะพร้าวออร์แกนิกจากฟาร์มท้องถิ่น วัตถุดิบสำคัญของอาหารคาวและหวานของเรา, กระทงใบเตยออร์แกนิกสำหรับใส่ขนม ทุกขั้นตอนการผลิตมีความพิถีพิถัน ประณีต และใส่ใจทุกรายละเอียด

วงจรจากต้นน้ำ ก่อนจะเป็น “ขนมไทยแท้ ออร์แกนิก” ของแบรนด์  Patom

ต้นนำ– ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม

ปฐมออร์แกนิกฟาร์ม มีเนื้อที่ 30 ไร่ ปลูกพืชผักสมุนไพร เพื่อแปรรูปประมาณ 1-2 ตันต่อเดือน จำนวนนั้นส่งวัตถุดิบหลักในการทำขนมไทย คือ กะทิออร์แกนิก คั้นสดใหม่ทุกวัน ทำให้ได้ ขนมไทยสูตรดั้งเดิมกว่า 50 ปี ซึ่งปราศจากวัตถุกันเสีย และสีสังเคราะห์

เหมาะสำหรับขนมไทยโบราณหาทานได้ยาก ทั้งคาวและหวานกว่า 40 ชนิด นอกจากนี้ยังสามารถซื้อเป็นของขวัญ ของฝาก ของแจกในเทศกาลงานต่างๆ เพื่อแทนความห่วงใย ใส่ใจ และรักษ์โลก พร้อมกับได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชุมชน  Patom Organic box ใส่ได้ 6 ชิ้น (ราคา 40-70 บาท)  Patom Organic box ใส่ได้ 6 ชิ้น (ราคา 120 บาท)  / ถาดเล็ก 25 ชิ้น ราคา 375 บาท ถาดใหญ่ 50 ชิ้น ราคา 750 บาท สั่งได้ที่เว็บไซต์ www.patom.com/organicbox หรือ 0899197778

Patom Organic Café

เช้าอากาศดีๆ อยากให้ไปเริ่มต้นวันกับคาเฟ่งานละเอียด Pratom ร้านนี้ คลู ชิค อินเทรนด์มาก กำลังเป็นที่นิยมของชาวต่างประเทศ (อาจเพราอยู่ในซอยทองหล่อ เราเข้าทาง ทองหล่อ 19) ทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น ไม่รู้มาจากไหน เดินเข้ามาถ่ายรูปกันเต็ม ไม่ขาดสาย  เลยคิดว่า ดีขนาดนี้ ทำไมเราคนไทยไม่ไปลองบ้าง

แรกเข้า เราคิดว่าหลุดมาในโลกอะไรกันนี่… สายคลีน สายเขียว ยังเบาไป จุดขายร้านนี้คือ อินทรีย์ + ออร์แกนิก  ทั้งร้าน  บรรยากาศสามผ่าน คลีน คลู ชิค  แต่ที่สะดุดตา สะดุดใจ ตรงคอนเซปต์   รักษ์โลก ปลอดสาร ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปในทางเดียวกันหมด

ทะลุกรุกระจกสวย มองไปเห็นสวนสีเขียว ทั้งหน้าร้าน กลางร้าน และหลังร้าน ไร้กำแพงบังสายตา อาณาเขต สร้างความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบาย ลืมไปเลยว่านี่หรือคือทองหล่อ เป็นทองหล่อๆ ในมุมใหม่

ไฮไลท์ตรงอาหารปิ่นโต หลากหลายเมนูน่าทาน อาทิ ข้าวกล้องออร์แกนิก ผัดกระเพราเห็ดและเต้าหู้ ผัดไทย ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือบวกไข่ต้ม  ข้าวห่อหมูน้ำพริกข่า สาคูไส้ผักออร์แกนิก ฯลฯ ราคาเฉลี่ย 60-120 บาท (สำหรับอาหารออร์แกนิกแล้ว ถูกมากจริงๆ) ถามพนักงาน  บอกว่า เมนูแต่ละวันไม่ซ้ำกัน ถ้าทานที่ร้าน จะได้อารมณ์มาก  ถ้าชอบเอ๊าท์ดอร์ ออกมานั่งแคร่ไม้ ให้สุขใจ ในสวนสวย หรือไม่ก็โต๊ะกลม ล้อมวง สร้างบรรยากาศแบ่งปัน ท้ายหลังๆ ร้าน มีสวนผักให้ชม ได้สูดดมบรรยากาศสดชื่นด้วย ฟินมาก

ไฮไลท์อีกอย่าง ไม่สั่งไม่ได้ กาแฟออร์แกนิก  ตรงสู่เคาท์เตอร์กลางร้าน สั่งเลย รออะไร?? กาแฟซิกเนเจอร์ คือ กาแฟน้ำมะพร้าว (แก้วละ 120 บาท)    ใครไปถึง แนะนำเพิ่ม  *** ขนมถ้วย ข้าวซอยไก่ (ชีวิตทานไก่ออร์แกนิกครั้งแรก ลีนมาก เนื้อไม่มัน ชอบสุด) และ แกงเลียง ฯลฯ ค่ะ *** แนะนำให้ซื้อไปฝากคนที่รักและห่วงใย แค่คำแรกก็รู้เลยถึงความต่าง

มาตรฐาน Organic (ออร์แกนิก)  

Organic (ออร์แกนิก) หมายถึง การเกษตรอินทรีย์, อาหาร และ สินค้าที่เกิดจาก ฟาร์ม หรือ แหล่งผลิต ที่มีระบบการผลิต ที่ไม่พึ่งพาการใช้สารเคมี ฮอร์โมน หรือปุ๋ยเคมีใดๆ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ไม่เพียงแต่ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และ อาหาร ที่เป็นถูกผลิตขึ้นในรูปแบบเกษตรอินทรีย์เท่านั้น ในปัจจุบัน สินค้า และผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างที่เริ่มตระหนักถึงสุขภาพผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม

กระนั้น “ออร์แกนิก” ยังมีขีดขั้นบน ที่เหนือกว่าคำว่า ‘ปลอดสารพิษ’ ตรงที่ ‘อาหารอินทรีย์หรือออร์แกนิกทุกอย่างจะต้องสามารถติดตามและระบุได้ว่ามาจากแหล่งใดนับตั้งแต่จากไร่ไปจนถึงบนจานอาหาร เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค โดยมาตรฐานของอาหารออร์แกนิกยังต้องตรงตามข้อกำหนดของกฎหมายของประเทศนั้นๆ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และไม่เฉพาะต่างจากอาหารที่ไม่เน้นกระบวนการอินทรีย์เท่านั้น อาหารออร์แกนิกนั้นผลิตโดยใช้ปุ๋ยธรรมชาติ ใช้พลังงานในการผลิตไม่มาก และเคารพในธรรมชาติ’ (ถ้อยคำจาก สมาคมอินทรีย์)

เมื่อโลกและเรา ได้เริ่มตระหนักว่าร่างกายนั้นสำคัญ กระเเสการเลือกวัตถุดิบ และ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยวิถีธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า ผลิตภัณฑ์ Organic (ออร์แกนิก) จึงเข้ามามีบทบาทและเป็นทางเลือกนึงของคนในยุคปัจจุบัน