รวมเคล็ดลับวิธีดูแลผิวกระจ่างใส บอกลาปัญหาผิวหน้าหม่นหมอง

เคล็ดลับง่ายๆ ช่วย “ผิวหน้ากระจ่างใส” ไปทำกันดู

ขอบคุณภาพทั้งหมดจาก pexels.com

ดวงหน้าของเราหากสว่างใสจะมี “ราศี” เยอะ เมื่อดวงหน้าเป็นด่านแรก พาลจะทำให้ดวงดีหรือดวงกุด อันนี้เราก็ต้องยอมไม่ได้ อย่าให้อะไรมาพรากดวงหน้าที่กระจ่างใส พร้อมรับกับทุกอย่าง แม้ปัจจุบัน มีตัวทำลายความกระจ่างใสของใบหน้าเยอะแยะ ทั้งมลพิษจากอากาศ และ มลพิษจากสภาวะแวดล้อมในที่ทำงาน หรือ หิว เครียด เหนื่อย ทำให้ใบหน้าหม่นหมอง ไม่เป็นไร  เรามีเคล็ดลับ ผิวหน้ากระจ่างใส  สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

รับประทานอาหารครบ 5 หมู่  ควบคู่ไปกับดื่มน้ำสะอาดที่ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป อย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว เมื่อเราดื่มน้ำอย่างเพียงพอต่อร่างกาย ปัญหาผิวแห้งหรือผิวเป็นขุยจะหมดไป นอกจากนี้ยังทำให้ดวงตาดูสดใส ผิวอวบอิ่มไร้ริ้วรอยอีกด้วย  สำหรับสาว ๆ ทั้งหลายที่เป็นสิว ควรหลีกเลี่ยงของมันทุกชนิด แล้วเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เช่น ผักสดและผลไม้ เป็นต้น อีกทั้งควรงดหรือลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือบุหรี่ เพราะจะทำให้ผิวพรรณขาดความสดใส และเกิดริ้วรอยหมองคล้ำได้ง่าย

ออกกำลังกายวันละ 30 นาที ช่วยให้คุณมีสุขภาพผิวที่ดีได้ ผุดผ่องสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล อีกทั้งยังทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย ทั้งนี้ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง อีกด้วยควบคุมอารมณ์ลดความเครียดความเครียดเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หน้าคุณหมองคล้ำ จงอย่าเครียดบ่อยนัก ค่อยๆ แก้ไขปัญหาอย่างมีสติ และพยายามทำใจไม่ให้เป็นทุกข์ การยิ้ม และการทำอารมณ์ให้ดีอยู่เสมอ มองโลกในแง่ดี จะช่วยลดความเครียดที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้ ทำให้หน้าใสได้

 

 

เลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิว ผิวของเราแตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อผิวหน้าสวย หน้าใส เปล่งประกาย เริ่มต้นควรเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง เช่น ถ้าเป็นคนผิวมัน ก็ควรเลือกใช้โฟมแบบออยล์คอนโทรล เป็นต้น และไม่ควรหน้าล้างเกินวันละ 2 ครั้ง เพราะจะทำให้ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้นได้

ทาครีมบำรุงผิวทุกครั้งหลังล้างหน้า ทดแทนความชุ่มชื้นที่สูญเสียไปหลังการล้างหน้า ในช่วงเวลากลางวัน ควรเลือกครีมที่มีส่วนผสมสารกันแดด ซึ่งจะมีสารป้องกันแสงแดดจากรังสียูวีในระหว่างวัน ส่วนในเวลากลางคืน ใช้สำหรับบำรุงผิวยามค่ำคืน นอกจากนี้การทำทรีทเม้นท์ผิวหน้า ยังมีส่วนช่วยฟื้นฟูและบำรุงพร้อมกัน การทำทรีทเม้นท์นั้นสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เช่น การพอกหน้าด้วยไข่ขาว หรือ ดินสอพองผสมมะนาว เป็นต้น


สครับผิวหน้าบ้าง ไม่ควรทำการขัดหน้า หรือสครับผิวหน้าบ่อยเกินไป แม้ว่าการขัดหน้าหรือสครับผิวหน้าจะทำให้รู้สึกถึงความสะอาดของผิว แต่การขัดหน้าหรือสครับผิวหน้าบ่อยๆ นั้น จะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นให้ผิวผลิตความมันออกมามากขึ้น และทำให้เกิดสิวได้ง่าย ควรทำการขัดหน้าหรือสครับผิวหน้า สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

หลีกเลี่ยงรังสีจากแสงแดด ตัวการสำคัญที่ทำหน้าแลดูหมองคล้ำง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสงแดดที่แรงจัด แต่ถ้าหากจำเป็นต้องเผชิญกับแสงแดด ควรครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ก่อนออกจากบ้าน และควรทาระหว่างวันหากมีความจำเป็นต้องอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน

ขอบคุณภาพทั้งหมดจาก  pexels.com