แมสก์ผ้าแฟชั่นสุดฮิตในหมู่วัยรุ่น สร้างรายได้สู้วิกฤตโควิด-19

ท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่หลายธุรกิจต้องประสบกับความซบเซาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน SOdA PrintinG โดยสองซีอีโอพี่น้อง ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ (ไอซ์) และ ธวัชชัย สหัสสพาศน์ (ครีม) กลับมีวิธีคิดในการปรับตัวที่น่าสนใจ ประคับประคองธุรกิจต่อไปได้ ทั้งยังช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับพนักงานที่มีและอีกหลายครอบครัวใน จ.เพชรบุรี

หลายปีที่ผ่านมา SOdA PrintinG ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากการเปลี่ยนมุมมองต่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่ ด้วยจุดขายใหม่ นั่นคือการลงเล่นในตลาดของขวัญ ด้วยจุดขาย ‘ของขวัญแบบนี้มีชิ้นเดียวในโลก’ เน้นกลุ่มลูกค้าที่มองหาสินค้าเพื่อเป็นของขวัญที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ด้วยการพิมพ์ภาพที่ต้องการลงบนผ้าใบแคนวาส เพื่อมอบเป็นของขวัญ ซึ่งได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่น เพื่อมอบให้กันในโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิด วันวาเลนไทน์ วันรับปริญญา ทว่าเมื่อสัญญาณวิกฤตโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่มีอยู่ ไม่ต่างจากคนอื่นๆ เลย ทว่าเขาปรับตัวและตื่นตัวได้เร็ว ปรับเปลี่ยนโปรดักส์ แบบไม่ยึดติด จนทำให้ก้าวข้ามผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

มองจุดแข็ง… พลิกวิกฤตเป็นโอกาส

“แทนที่เราจะคิดเล่นในตลาดของขวัญแบบเดิม เรากลับมาดูที่ทรัพยากรที่เรามีอยู่ นั่นก็คือเครื่องพิมพ์ที่สามารถผลิตงานพิมพ์ผ้าได้อย่างมีคุณภาพ และมีแรงงานที่พร้อมทำงานจากที่บ้าน ประกอบกับจุดแข็งของธุรกิจเดิม นั่นคือ ฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ที่เรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการในกลุ่มนี้ รวมทั้งสถานการณ์ที่บีบคั้นให้พวกเขาต้องปรับตัวในการใช้ชีวิต ด้วยการใส่แมสก์ในชีวิตประจำวัน”

“เราพบว่าการใส่แมสก์ของกลุ่มวัยรุ่นมีความละเอียดอ่อนกว่าที่ใครๆ คิด Pain Point ที่สำคัญเป็นเรื่องของความอึดอัดในการสวมใส่ ใส่แล้วทำให้เครื่องสำอางเลอะเทอะ หายใจแล้วมีไอน้ำเกาะแว่น ที่สำคัญคือใส่แล้วทำให้รูปหน้าดูไม่สวย เราจึงปรับมาทำสินค้าที่ช่วยแก้ไขจุดบกพร่องเหล่านี้”

“การพัฒนาแมสก์ผ้าของ SOdA PrintinG จึงเริ่มต้นขึ้นและปรับเปลี่ยนอยู่หลายครั้ง จนได้แมสก์ผ้าที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งานของบรรดาวัยรุ่นได้อย่างแท้จริง วัสดุมีคุณภาพ น้ำหนักเบา สวมใส่แล้วไม่อึดอัด หายใจสะดวกกว่าแมสก์ผ้าทั่วไป โดยไม่ทำให้มีไอน้ำเกาะแว่นตา รวมทั้งมีความสวยงาม รูปทรงที่เข้ากับใบหน้า และลวดลายที่พิมพ์ลงบนผ้า” ดร.ธีรศานต์ กล่าว

สร้างงาน สร้างอาชีพ สู่ชาวเพชรบุรี

หลังจากที่แมสก์ผ้า SOdA PrintinG เริ่มกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นจากการทำการตลาดออนไลน์ ก็นำมาซึ่งยอดการจำหน่ายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่ากำลังการผลิตก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วย ธวัชชัย สหัสสพาศน์ เล่าว่า “เป็นความสำเร็จครั้งใหม่สำหรับธุรกิจที่เราสามารถตีโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ แต่ความสำเร็จที่สำคัญกว่าคือการทำให้เราสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวเพชรบุรีได้ โดยหลังจากที่วัสดุในการผลิตถูกพิมพ์ออกจากโรงงานแล้ว จะถูกรับไปตัดเย็บและส่งกลับมาเพื่อทำความสะอาดและตรวจสอบคุณภาพก่อนการจัดจำหน่าย ปัจจุบันเรามีเครือข่ายของพนักงานและลูกจ้างเดิม รวมทั้งผู้ต้องการมีรายได้ในช่วงโควิด-19 ที่รับงานไปตัดเย็บอยู่ราว 400 คน แต่ละคนสามารถตัดเย็บแมสก์ผ้าได้ประมาณ 50-100 ชิ้นต่อวันขึ้นอยู่กับความชำนาญ ทำให้พวกเขามีรายได้หลักพันต่อวัน สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำกว่าเท่าตัว ทั้งยังสามารถทำงานจากที่บ้านได้ด้วย”

โควิด-19 ยืดยาวก็ต้องสู้กันยาวๆ

จากช่วงแรกผลิตได้สัปดาห์ละ 2,000 ชิ้น ทุกวันนี้ SOdA PrintinG สามารถขยายกำลังผลิตในการเย็บได้สัปดาห์ละ 30,000 ชิ้น แม้จะสามารถพิมพ์ได้ถึง 15,000 ชิ้นต่อวัน ด้วยข้อจำกัดที่ต้องอาศัยฝีมือแรงงานในการตัดเย็บ

“เรามองเห็นโอกาสในการเติบโตมากขึ้นจากการรับจ้างผลิต นอกเหนือจากการขายส่งผ่านตัวแทนและขายปลีกผ่านช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันเราจึงมีส่วนที่รับจ้างผลิตเพิ่มเติม เพื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจได้นำไปเป็นสินค้าใหม่วางจำหน่าย เพื่อมอบให้กับพนักงานหรือลูกค้า รวมทั้งเป็นของที่ระลึกหรือของขวัญที่จะมอบให้กันในช่วงนี้ รวมทั้งเหล่านักออกแบบและศิลปินที่อยากจะต่อยอดผลงานจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อพิมพ์ลงบนแมสก์ผ้า ก็สามารถสั่งผลิตได้ตามความต้องการเช่นกัน” ธวัชชัย กล่าว

ปัจจุบันลูกค้าสามารถสั่งซื้อแมสก์ผ้าแฟชั่นหรือสั่งผลิตแมสก์ผ้าพิมพ์ลายได้อย่างสะดวก ผ่านทาง SOdAPrintinG.com รวมทั้งช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของแบรนด์

SOdA PrintinG นับเป็นอีกธุรกิจที่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดได้อย่างน่าสนใจ โดยไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับแรงงานและชุมชนที่จะต้องรอดไปด้วยกัน เป็นธุรกิจที่น่าให้การสนับสนุน เพราะทุกๆ ยอดการซื้อ คือรายได้ที่จะไปสู่ชาวเมืองเพชรบุรีได้อีกหลายครัวเรือน … สำหรับหน่วยงานที่สนใจทำแมสผ้า ก็สามารถจ้างงานที่นี่ได้เลย ไทยช่วยไทยค่ะ