สปาเกลือสินเธาว์ ความชุ่มชื่นจากบ่อเกลือใต้บาดาล อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว อุดรธานี

อุดรธานี เป็นหนึ่งในหลายจังหวัดของภาคอีสานที่ผลิตเกลือสินเธาว์เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ เพราะมีพื้นที่ผลิตเกลือประมาณ 3,000 อยู่ใน 4 พื้นที่ทำนาเกลือบ้านดุง ต.บ้านชัย พื้นที่บ้านฝาง บ้านโพนสูงเหนือ- บ้านโพนสูงใต้   ต.โพนสูง พื้นที่บ้านดุงน้อย บ้านศรีสุทโธ ต.ศรีสุทโธ และบ้านดุงเหนือ ต. บ้านดุง ซึ่งกำลังเป็นอีกหนึ่งแหล่งอันซีนที่หลายๆ คนต้องมาแวะ!

ถ้าจะชมบ่อเกลือ ณ ที่แห่งนี้มีหลายบ่อ สามารถขอเข้าไปชม พร้อมอุดหนุนเกลือจากชาวบ้านได้ แต่ถ้าอยากผ่อนคลายเพิ่มเติม ชนิดมีสปารองรับ ลองแวะมาที่นี่   คุณกุญณภัทร วัฒนกูล เจ้าของ กุญณภัทรสปา สปาเกลือสินเธาว์แห่งเดียวในประเทศไทย ณ  ตรอกบ้านดุง ซอยมหาราช ตำบลบ้านดุง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี  เล่าว่า เดิมอาชีพหลักของเธอคือการทำนาเกลือที่มีอยู่ 100 ไร่ จุดเริ่มต้นทำให้เกิดสปาเกลือแห่งนี้เริ่มเมื่อปี 2525 เกิดอุบัติเหตุมีรถมาค่ำบริเวณหน้าบ้านของตัวเอง ผู้ประสบเหตุบอกว่าน้ำตรงนั้นร้อน เธอจึงสำรวจว่าน้ำร้อนได้อย่างไร  จากนั้นนำน้ำมาอาบพบว่าผิวไม่แห้งเหมือนก่อน จึงนำน้ำไปวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์กัณณพสัชร พบว่าน้ำนั้นสามารถดื่มได้ มีแร่ธาตุอยู่หลายชนิด มีคุณสมบัติทำให้ผิวไม่แห้ง ชุ่มชื้น  

  “ สปาบ้านดุงเกิดการเราทำนาเกลือ เป็นผลพลอยได้เอาน้ำเกลือมาตากแดดธรรมชาติ เราเรียกว่านาตากเกลือ โดยไม่ใช่แผงโซลาเซลส์ น้ำจึงมีเสน่ห่คือร้อนนาน  น้ำจะค่อยคลายความร้อนแต่ 4 ชั่วโมงน้ำยังร้อนอยู่ เพราะน้ำที่ได้จากการตากแดดพบว่ามีอุณหภูมิ 50 กว่าองศา เป็นน้ำเกลือมาจากใต้บาดาล องค์ความรู้ได้มาจากแรก ๆ เราไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาเห็นรถคว่ำ วิ่งลงไปช่วย รู้ว่าน้ำร้อน เกิดความคิดว่า ไม่มีไฟฟ้า ต้มน้ำอาบก็ลำบาก ถ้าเอาน้ำร้อนใต้ดินมาใช้น่าจะดี แต่กว่าจะได้น้ำเกลือมาใช้ในธุรกิจสปา ต้องนำน้ำเกลือที่ตากแดดมาเวียนด้วยน้ำจืด แล้วนำน้ำร้อนตัวนี้ขึ้นมา น้ำเกลือใต้ดินที่ผสมน้ำมีสรรพคุณคือผิวก็ไม่แห้ง เกิดอาการบาดเจ็บจากการล้ม เมื่อแช่แล้วจะรู้สึกสบายตัว เลือดลมไหลเวียนดี แผลสดถูกน้ำก็หายเร็ว หรือนำมาแช่เท้า แช่ตัวก็ได้ “

             กุญณภัทร เป็นผู้นำกลุ่มผู้ประกอบการผลิตเกลือสินเธาว์ 125 ราย มาจัดตั้งเป็นสหกรณ์ รวมกลุ่มกันตั้งแต่ปี 2535 จนมาถึงทุกวันนี้ สปาเกลือบ้านดุง เป็นเกลือที่บริสุทธิ์กว่าเกลือทะเล เพราะไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ใกล้ ๆ เกลือก็เป็นเกลือที่ดึงมาจากใต้ดิน เป็นเกลือโบราณที่บริสุทธิ์กว่า เนื่องจากเมื่อก่อนพื้นที่แห่งนี้เป็นทะเล เกิดการกลับของแผ่นดิน เกลือไปอยู่ใต้ดิน เราค่อย ๆ สูบขึ้นมาใหม่ น้ำเกลือจึงมีความบริสุทธิ์เพราะกรองผ่านทั้งภูเขามาแล้วหลายชั้นหิน กลายเป็นน้ำแร่มีเกลือ

   ลูกค้าใครจะมาใช้บริการต้องโทร.สั่งจองเพราะพนักงานสปาน้อย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวไทยนิยมมาแช่เท้า เพราะใช้เวลาไม่มาก แต่ช่วยผ่อนคลายได้ดี ช่วยลดอาการเหมื่อยรู้สึกสด่ชื่น ที่นี่มีทั้งสปาหน้าขัดหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาด้วยการใส่สมนไพรต่าง ๆ ลงไป สปาตัว ขัดตัว ขัดหน้า มาร์คโคลน และสปาเท้า สปาหน้าจะใช้ร่วมกับสมุนไพรไทยที่ปลูกในบริเวณนี้ เช่น  ไพร ขมิ้น ใบหูเสือ ว่าน ใบหูเสือมีสรรพคุณแก้ฟกช้ำดำเขียวและดูดซับความอักเสบได้ดี  มีพอกหน้าด้วยโคลนซึ่งขุดมาจากใต้ดินที่เต็มไปด้วยน้ำเค็ม ใช้กับดอกเกลือทำเป็นเกลือสครับไว้ขัดตัว แช่ตัว  เป็นต้น

ราคาแช่เท้า 100 บาท 45 นาที  แช่ตัวหนึ่งชั่วโมงราคา 300 บาท 1 ชั่วโมง แช่น้ำสองสามนาทีขึ้นมาพักและลงไปแช่ใหม่  ที่ตั้ง 214 ม.1 ต.บ้านดุง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี โทร. 083 879 4614 , 098 824 5491