สินค้าไทยดีๆ ยังขาดแรงสนับสนุน คุยกับหญิงผู้สร้างโชว์รูม OTOP ให้ระบือไปไกล

 

 

  • พลังความสุขในชีวิตการทำงานของดิฉัน คือ การได้ทำงานกับคนที่มีฝีมือและพรสวรรค์ คนที่เป็นตำนานอยู่ในท้องถิ่น
  • ทุกตารางนิ้วของสุขสยาม มุ่งสะท้อนความสุขแบบไทยๆ เป็นศูนย์รวมของสุดยอดศิลปินทั้ง 4 ภาค รวมทั้งของเด็ด ของดี ของที่เมื่อเข้ามาแล้ว คุณจะก้าวเข้าสู่ 76 จังหวัด 4 ภาคของไทย ได้อย่างมหัศจรรย์ในวันเดียว

นาทีนี้ไม่ทำความรู้จัก คงไม่ได้  คุณลักขณา นะวิโรจน์ ประธานโครงการสุขสยาม  เบื้องหลังคือผู้ได้รับการย่องในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการเลือกสรรสุดยอดสินค้าและอาหารที่ดีที่สุดของแท้ต้นตำรับจากทั่วประเทศไทยและเป็นนักพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและผู้ประกอบการท้องถิ่นมา กว่า 30 ปี  ล่าสุดตอนเปิดอภิมหาโครงการ “ไอคอนสยาม”  ทำอื้ออึงกันแอเรียเด็ด มุมหนึ่งทางปีกซ้าย (ของถนน) ปีกขวา (เมื่อหันหน้าทางแม่น้ำเจ้าพระยา) ที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายคนจน“สตั๊นท์” ด้วยกลิ่นอายของอารยธรรมความเป็นไทย วิถีชีวิตชุมชน ตลอดจนงานศิลปะจากจิตรกรมีชื่อเสียงระดับประเทศ ฯลฯ ชื่อโซนว่า Suksiam

‘สุขสยาม’ ตั้งใจรังสรรค์ขึ้นเพื่อนำเสนอมหัศจรรย์วิถีไทย มรดกทางวัฒนธรรมของทั้ง 4 ภูมิภาคหลักของประเทศ และไม่ว่าจะเป็น อาหาร งานศิลปะ หัตถกรรมงานฝีมือ เวชศาสตร์ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน และ ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยพื้นที่ของ ‘สุขสยาม’ จะประกอบไปด้วยร้านค้าและบริการหลากหลายมากกว่า 3,000 ผู้ประกอบการ ล้วนมีเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงจากท้องถิ่นต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นำเสนอในบรรยากาศแวดล้อมที่สะท้อนรูปแบบวิถีชีวิตพื้นบ้านอันงดงามในแต่ละภูมิภาค อยากให้เป็นพื้นที่เชิงวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งใหม่ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาสัมผัสอัตลักษณ์แห่งความเป็นไทยได้ในที่เดียว

แนวคิด จุดเริ่มต้น

ส่วนตัวเป็นคนเดินทางหลายๆ จังหวัดทั่วประเทศไทย  สิ่งที่เราเห็นวัฒนธรรมชุมชน ภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ ซึมซับอยู่ในความทรงจำ มาทำสุขสยามครั้งนี้ เหมือนได้ถ่ายทอดความรู้สึกลึกๆ ที่เราได้สัมผัส  สังคม ความเป็นอยู่ของคนที่อยู่ในภาคต่างๆ ความจริงของคนที่อยูในภาคต่างๆ แรงบันดาลใจ อัตลักษณ์ของแต่ละภาค สร้างสุขสยาม เมืองสารพัดสุขสนุกแบบไทย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้ที่มาเที่ยวใจกลางเมือง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดเริ่มต้นเห็นไทยแลนด์อินวันเดย์หรือว่าประเทศไทยในวันเดียว สัมผัสความเป็นอยู่ วัฒนธรรมการทานอาหาร เกิดแรงบันดาลใจตีตั๋วไปเที่ยว เชียงใหม่ ภูเก็ต อีสาน อุทยานร.๒ ซึ่งเรามีตลาดน้ำ ทุกสิ่งทุกอย่างที่นี่เกี่ยวเนื่องกับความเป็นจริง ชีวิตจริง มาจากศิลปวัฒนธรรมความจริง ผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้าง ล้วนแล้วแต่เอาชีวิตคนไทยมาเป็นพื้นฐานการออกแบบ ต่างชาติเข้ามาที่นี่แล้วอยู่ในความทรงคำ หลงรัก กลับมาอีก เชิญเพื่อนฝูงกลับมาด้วย

จุดเด่นของสินค้าไทย , เฟสต่อไปที่จะโฟกัส ???

สินค้าไทยมีความหลากหลายมาก ความงาม อาหาร สมุนไพร พัฒนาได้อีกเยอะมาก มูลค่าของความเป็นสุขภาพ อาหารที่เป็นยา หรืออาหารที่ไม่ต้องไปใช้ยามารักษาเรา ฉะนั้นสมุนไพรเป็นอนาคตอีกตัวที่อยากให้คนไทยได้เห็นคุณค่า ช่วยกันประชาสัมพันธ์เรื่องของสมุนไพรไทย

ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมและพัฒนาตัวเองอย่างไร??
ผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ขาย การเข้ามาอยู่ทีนี่ เราคิดหลักการสร้างด้วยความมั่นคงและยั่งยืน เพราะเขาต้องสืบสาน ให้เขารู้สึกว่าอาชีพที่เขาทำ สามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้ พ่อถึงลูก ลูกถึงหลาน เครือข่ายญาติพี่น้อง อนุรักษ์ภูมิปัญญา ฉะนั้นการพัฒนา จากรุ่นสู่รุ่น หันกลับมามองว่านี่คือมรดกครอบครัวที่พ่อแม่สร้างมา อยากลูกหลานเป็นคนรุ่นใหม่มาพัฒนาต่อ มีความคิดหลากหลาย สองสิ่งรวมกันได้ นั่นคือการพัฒนาสู่เรื่องคุณภาพ ตลาดก็จะตามมา นี่คือการพัฒนา การเชื่อมจากรุ่นสู่รุ่น

วันเปิดได้รับคำชมจากแขกมากมาย ถือเป็นกำลังใจ และหลังจากนี้ ไปสัมผัสกับ  “สุขสยาม” เมืองสารพัดสุข  สนุกแบบไทย ได้แล้ววันนี้ที่ ไอคอนสยาม เปิดระหว่างเวลา 10.00 น. ถึงเวลา 22.00 น.

คลิปสัมภาษณ์เพิ่มเติม